當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 難府寺廟 帶你領略不一樣的蘭納風

難府寺廟 帶你領略不一樣的蘭納風

推薦人: 來源: 閱讀: 2.43W 次

蘭納,作爲泰族早期建立的王國,曾經長時間統治着當今泰國的北部地區,留下了衆多蘭納風格的文化遺產。難府,這個深居泰老邊境的小府,就是是蘭納風格文化遺產的聚集地之一,尤其是充滿蘭納風格的佛教寺廟。今天我們就帶大家去看看難府最具特色的五大寺廟,一起去領略一下精妙絕倫的蘭納風格。

padding-bottom: 66.56%;">難府寺廟 帶你領略不一樣的蘭納風

 

1. วัดพระธาตุแช่แห้ง
1. Wat Phra That Chae Haeng寺

วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ที่อำเภอภูเพียง เดิมเป็นวัดราษฎร์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง องค์พระธาตุสีทองเหลืองอร่าม เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของคนที่เกิดปีเถาะ (ปีนักษัตรกระต่าย) ด้วย ชาวล้านนาเชื่อว่า หากได้เดินทางไป “ชุธาตุ” หรือนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดจะได้รับอานิสงส์อย่างยิ่ง
Wat Phra That Chae Haeng寺位於普平縣,以前是一所民間寺廟,後來被升級爲皇家寺廟,金光燦爛,是難城和素可泰城兩座古城之間的友好關係的紀念;另外,這座寺廟還是兔年出生的朋友的守護寺廟,蘭納人相信,如果屬兔的人走進這座寺廟跪拜,會給他們帶來無限的功德。

 

2. วัดภูมินทร์
2. 普 明寺

วัดภูมินทร์ เป็นวัดหลวงเก่าแก่ของเมืองน่าน อายุกว่า 400 ปี ความสวยแปลกของวัดนี้คือ เป็นวัดที่สร้างทรงจัตุรมุขหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ดูคล้ายตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว โบสถ์และวิหาร สร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ด้านในประดิษฐาน พระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ หันหน้าออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ
普明寺是難府一座古老的寺廟,有超過400年的歷史,它的獨特之處就在於是泰國唯一一座四面體結構的寺廟,看起來很像有兩條巨大的娜迦盤踞在後方,佛堂和僧舍是一體化的結構 ,內部供奉了四座巨大的佛像,朝向四個方向的門。

รวมถึงมีภาพจิตรกรรม ปู่ม่านย่าม่าน หรือ หนุ่มกระซิบ แบบฉบับดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงไปทั่ว หลายคนรู้จักกันในชื่อ ภาพกระซิบรักบันลือโลก และสิ่งนี้เหมือนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่านไปซะแล้ว
還有一副世界聞名的古老 壁畫,很多人都以它“偉大的低語者”的名字而熟知,這個壁畫已經成爲了整個難府的象徵。

 

3. วัดมิ่งเมือง
3. Wat Ming Muang寺

สักการะ เสาหลักเมือง ประจำจังหวัดน่าน ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลาจตุรมุขด้านหน้าพระอุโบสถของ วัดมิ่งเมือง ก่อนจะเข้าไปกราบไหว้พระประธานด้านในพระอุโบสถ และชมภาพจิตกรรมฝาผนังที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเมืองน่าน ความเป็นมาตั้งแต่เจ้าผู้ครองเมืองน่านคนแรกจนถึงคนสุดท้าย
在進入佛堂拜佛之前 ,可以先參拜一下Wat Ming Muang寺佛堂前四面結構涼亭中供奉的難府“城柱”,還可以欣賞到反映了難府民衆生活和難城從首位至最後一位城主的故事的壁畫藝術。

นอกจากนี้ รอบนอกของพระอุโบสถ ยังมีความอ่อนช้อยงดงาม ด้วยลวดลายปฏิมากรรมปูนปั้นสีขาวทั้งหลัง ซึ่งลวดลายนั้นเกี่ยวกับสัตว์หิมพานต์ และตัวละครต่างๆ ในวรรณคดี
除此之外,佛堂的四周還有美麗 白皙的花紋雕刻,雕刻的內容以文學作品中的動物和一些人物角色爲主,非常精美。

 

4. วัดศรีพันต้น
4. Wat Si Panton寺

วัดศรีพันต้น สร้างโดยพญาพันต้น เจ้าผู้ครองนครน่าน บางสมัยเรียกว่า วัดสลีพันต้น (คำว่า สลี หมายถึง ต้นโพธิ์) เนื่องจากในอดีตมีต้นโพธิ์ใหญ่อยู่ด้านทิศเหนือและทิศใต้ของวัด แต่ปัจจุบันถูกโค่นเป็นถนนแล้ว
 Wat Si Panton寺由難城的城主Phaya Phan Ton建立,有些時期它也被稱作Wat Salee Panton寺(Salee意爲菩提樹),因爲之前在寺廟的北方和南方分別有兩顆大菩提樹,但現在已經被 砍掉修成平整的馬路了。

เป็นวัดที่โดดเด่นด้วยวิหารสีทองอร่าม เมื่อต้องแสงแดดหรือแสงไฟยามค่ำ จะระยิบระยับสวยงาม ด้านในมีพระพุทธรูปประธาน ชื่อว่า “พระพุทธสลี” รวมถึงภาพเขียนลายเส้นประวัติของพระพุทธเจ้า และประวัติเมืองน่าน ด้านนอกมีพญานาคเจ็ดเศียรตั้งเด่นเป็นสง่าเฝ้าบันไดวิหาร
這座寺廟以其 金碧輝煌的佛舍著稱,當被陽光或是晚上的燈光照射之後,會金光閃閃得非常漂亮,裏面供奉了Salee佛祖像,另外還有講述了佛祖和難城歷史的壁畫,外部有七隻娜迦盤踞,像在守護着寺廟一樣。

 

5. วัดพระธาตุช้างค้ำ
5. Wat Phra That Chang Kham Voravihara寺

วัดพระธาตุช้างค้ำ แต่เดิมเรียกว่า “วัดหลวงกลางเวียง” ตั้งอยู่ตรงข้าม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินครน่าน (หอคำ) ภายในมีวิหารหลวง ขนาดโอ่โถง สร้างตามสถาปัตยกรรมล้านนาไทย และเจดีย์ช้างค้ำ สีทองอร่าม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ มีรูปปั้นช้างปูนปั้น เพียงครึ่งตัวประดับอยู่โดยรอบ
Wat Phra That Chang Kham Voravihara寺原來叫做Wat Luang Klang Wiang寺,是難城的博物館,內部有蘭納風格的僧舍,還有金色的佛塔,內部供奉着佛舍利,四周還 有大象的雕刻,但只有大象的半身。

ถัดมาใกล้ๆ ยังมีหอพระไตรปิฎก ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ด้านในมีพระพุทธรูปทองคำปางลีลา คือ พระพุทธนันทบุรีศรีศากยมุนี ที่สง่าและงดงามมากๆ ให้กราบไหว้ขอพรกันด้วย
距離很近的地方還有被視爲泰國最大的三藏經藏經閣,內部供奉着美麗並且莊嚴的釋迦摩尼佛像,供人們跪拜許願。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。