當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過

推薦人: 來源: 閱讀: 2.81W 次

泰國非常吸引人的一點就是非常繁榮的佛教文化,與之對應的就是精美的寺廟,而在衆多的寺廟當中,皇家寺廟絕對是泰國佛教藝術的頂峯,尤其是下面的這幾座寺廟,對佛教藝術感興趣的你如果還沒有打卡,就太遺憾啦!

padding-bottom: 52.5%;">體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過

1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
1.玉佛寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第2張

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อคนไทยอย่างมาก ด้วยเป็นพระอารามหลวงที่อยู่ในพระบรมมหาราชวัง สร้างมาตั้งแต่สมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น มีสิ่งสำคัญอยู่ภายในวัดมากมาย เช่น พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร, ตัวพระอุโบสถที่มีภาพเขียนฝาผนังอันงดงาม, หอมณเฑียรธรรม, พระศรีรัตนเจดีย์, หอระฆัง เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเข้าชมได้ฟรี วัดพระแก้วเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ปิดการจำหน่ายตั๋วเวลา 15.30 น. นักท่องเที่ยวต้องแต่งกายให้เรียบร้อย 
玉佛寺,對泰國人來說非常重要,因爲它是位於大皇宮內的皇家寺廟。它建於拉瑪一世統治時期,具有美麗獨特的建築風格和許多重要的內部文物,例如世界聞名的翡翠佛像、繪有精美壁畫的烏泰堂、佛陀舍利塔、鐘樓等等。對於泰國遊客來說,可以免費參觀玉佛寺,開放時間是每天上午08:30至下午16:30,售票截止時間爲下午15:30。遊客需要着裝整潔。 
 

2. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร
2.瑪哈泰寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第3張

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ริมสนามหลวง ถนนหน้าพระธาตุ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร มีฐานะเป็นพระอารามหลวงฝ่ายมหานิกาย ชั้นเอก สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมมีชื่อว่า วัดสลัก และมีการเปลี่ยนชื่ออีกหลายครั้ง จนเมื่อในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร สวรรคต พระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์อันเป็นส่วนของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เพื่อปฏิสังขรณ์วัดมหาธาตุ จึงโปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มสร้อยนามพระอารามเป็นวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์
瑪哈泰寺位於曼谷皇家領地附近,位於Phra Nakhon區Phra Borom Maha Ratchawang街區。它是皇家寺廟,屬於大宗派,建於阿瑜陀耶時代。最初名爲Wat Salak,後經多次改名。在拉瑪四世統治時期,素王子馬瑪哈·哇集魯那希去世後泰王將一部分皇家財產賜予用於維修瑪哈泰寺。因此,添加“Mahathat Yuwaratrangsarit”作爲其名稱。

 

3. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
3.臥佛寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第4張

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ตั้งอยู่ทางด้านหลังของพระบรมมหาราชวัง ใกล้กับท่าเรือท่าเตียน เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดโพธาราม (ชื่อเดิมของวัดพระเชตุพนฯ) เป็นวัดหลวงข้างพระบรมมหาราชวัง ภายในพระอุโบสถมี พระพุทธเทวปฏิมากร เป็นพระประธาน มีลักษณะเป็นปางสมาธิ หน้าตักกว้างประมาณ 62 นิ้ว สูง 79 นิ้ว ชาวบ้านให้ความศรัทธามาก และ พระนอนวัดโพธิ์ หรือ พระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดใหญ่และมีความเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีขนาดความยาว 46 เมตร ความกว้าง 2.5 เมตร นอกจากนี้ภายในวัดยังมีอาคารต่าง ๆ ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามอยู่ด้วย
臥佛寺位於大皇宮後方,靠近Tha Tien碼頭。它是泰國一級皇家寺廟,也是曼谷王朝一世王的王室寺廟。拉瑪一世對泰國深具慈悲,下御詔爲這座寺廟添加皇家寺廟的地位,成爲大皇宮旁邊的皇家寺廟。寺廟內的佛塔具有禪修坐像的特點,寬約62寸,高79寸,當地居民對其非常虔誠。此外,寺廟還擁有臥佛,是曼谷最古老最大的佛像,長度爲46米,寬2.5米。此外,寺廟內還有許多具有美麗建築風格的建築物。
 

4. วัดราชนัดดารามวรวิหาร
4.Wat Ratchanatdaram Worawihan寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第5張

วัดราชนัดดารามวรวิหาร หรือที่รู้จักกันว่า วัดโลหะปราสาท เป็นพระอารามชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระอัครมเหสีองค์แรกของรัชกาลที่ 4 สิ่งที่โดดเด่นมาก ๆ ของวัดนี้ก็คือ โลหะปราสาท ซึ่งจำลองแบบมาจากประเทศศรีลังกา มีสถาปัตยกรรมเป็นแบบศิลปกรรมไทย เป็นอาคาร 7 ชั้น ลดหลั่นกันลงมา ตรงกลางของโลหะปราสาทจะมีบันไดวนตั้งอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเที่ยวชมและถ่ายรูปด้านบนได้
Wat Ratchanatdaram Worawihan寺或稱爲Loha Prasat,是一座三級的皇家寺廟,由泰王拉瑪四世爲紀念他的第一任皇后Somdej Phra Nang Chao Soamnath Wadhinna-Was(โสมนัสวดี)而建造。這座寺廟最引人注目的特點就是金屬佛塔(Loha Prasat),它是從斯里蘭卡模仿而來的,採用了泰國的藝術風格,是一座有七層逐漸縮小的金屬塔。在Loha Prasat的中心,有一個螺旋形的樓梯。遊客可以爬上樓梯,參觀並在頂部拍照。

 

5. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และภูเขาทอง
5.金山寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第6張

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือที่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า วัดภูเขาทอง ด้วยมีเจดีย์สีทองตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สำหรับวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองมหานาคและคลองรอบกรุง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมักจะเดินทางมาทำบุญสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งบรรจุอยู่ภายในพระเจดีย์สีทอง ที่ตั้งอยู่ด้านบนยอดของสุวรรณบรรพต มีความสูงมากถึง 77 เมตร จึงสามารถมองเห็นวิวรอบ ๆ ของกรุงเทพฯ ได้แบบไกลสุดลูกหูลูกตา นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น.
曼谷金山寺,因爲它擁有一座顯眼的金塔,成爲其標誌性特徵。這座寺廟屬於三級皇家寺廟,是一座皇家寺廟,位於湄南河和環城運河的河岸。當地居民和遊客常常前來參拜它的金塔,裏面供奉着泰國皇家遺物。金塔位於素湛塔頂部,高達77米,因此可以遠眺曼谷市區的全景。遊客可以每天上午08:30至下午17:00參觀。
 

6. วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
6.Wat Suthat Thepwararam Ratchaworamahawihan

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第7張

หากใครเคยไปเที่ยวชมเสาชิงช้าก็จะเห็น วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ตั้งตระหง่านอยู่ด้านข้าง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญอีกหนึ่งแห่งของเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระศรีศากยมุนี (หลวงพระโต) ซึ่งอัญเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ
如果有人去參觀了大秋千,就會看到Wat Suthat Thepwararam Ratchaworamahawihan廟宇聳立在旁邊,它是一座一級皇家寺廟,也是老城區另一個重要的寺廟。這座寺廟由泰王拉瑪一世建造,寺內的佛殿供奉着佛陀舍利塔,這尊佛像是從素可泰府的Wat Mahathat寺請而來的。此外,寺廟內還有其他令人感興趣的事物。

 

7. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
7. 黎明寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第8張

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดอรุณฯ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถนั่งเรือข้ามฟากจากทางฝั่งวัดพระแก้วมาได้ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นอีกวัดที่มีความสำคัญต่อคนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร สิ่งที่โดดเด่นและเป็นสัญลักษณ์ของวัดแห่งนี้ก็คือพระปรางค์ มีลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบ จาน-ชามเบญจรงค์ ที่มีลวดลายดอกไม้ใบไม้ และลายอื่น ๆ อย่างงดงาม มีความสูงประมาณ 67 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปไหว้พระด้านบนและชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งชมทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวังได้อีกด้ว
黎明寺位於湄南河的河岸邊,可以乘船從玉佛寺的一側穿過河流抵達。這座寺廟在泰國曆史上自大城時代就非常重要,是一座一級皇家寺廟。這座寺廟最引人注目且象徵性的特點是它的佛塔,是一座磚砌的、用石灰漿粉刷的建築物,裝飾着泰國特有的瓷磚、盤子和碗碟的花紋,以及其他美麗的圖案。佛塔高約67米,遊客可以爬上頂部朝拜佛像,同時欣賞湄南河和大皇宮的壯麗景色。

 

 

8. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
8.Wat Rakhang Kositaram Woramahawihan寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第9張

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช ตรงข้ามกับท่าเรือท่าช้าง เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร มีหอพระไตรปิฎกที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมาก เคยเป็นพระตำหนักและหอประทับนั่งของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ขณะทรงรับราชการในสมัยธนบุรี ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ พระประธานยิ้มรับฟ้า พระพุทธรูปเนื้อทองสำริด ปางสมาธิ ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามมาก นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระปรางค์องค์ใหญ่ที่สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และพระเชษฐภคินี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากรมพระเทพสุดาวดี มีสถาปัตยกรรมแบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งมีความสวยงามมาก ๆ
Wat Rakhang Kositaram Woramahawihan寺廟,位於湄南河岸邊,靠近Sirirat醫院,與Tha Chang碼頭對面。這座寺廟建於阿瑜陀耶時代,是一座二級皇家寺廟。寺內有一座華麗的佛經殿,擁有非常美麗的建築風格,曾是泰王拉瑪一世在吞武裏時代擔任公職時的宮殿和皇家會見地點。寺內的佛塔供奉着一尊用純金製成的坐姿佛像,被譽爲是一尊非常美麗的佛像。此外,寺內還有一座爲泰王拉瑪一世和王后共同建造的大佛像,採用早期曼谷王朝的建築風格,非常華麗。

 

9. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
9.甘拉耶納密佛寺

體驗泰國佛教藝術頂峯 這些皇家寺廟不容錯過 第10張

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งเดียวกับวัดอรุณฯ ตรงข้ามกับโรงเรียนราชินี เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร มีสิ่งที่น่าสนใจก็คือ พระพุทธไตรรัตนนายก ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 11.75 เมตร และสูงประมาณ 15.44 เมตร ชาวบ้านจะเรียกกันว่า หลวงพ่อโต ด้วยจำลองแบบมาจากวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่นจึงทำให้คนไทยเชื้อสายจีนเรียกว่า ซำปอกง ด้วยเช่นกัน
甘拉耶納密佛寺位於湄南河岸邊,與黎明寺位於同一岸邊,與Ratchini學校對面。這座寺廟是一座二級皇家寺廟。最引人注意的是金佛像,它是供奉在寺廟內的一尊巨大的金佛像,尺寸約爲寬11.75米,高15.44米。當地居民通常稱它爲Luang Por To,這是模仿自阿瑜陀耶時代的Wat Phanan Choeng寺廟中的佛像。這也是爲什麼泰國的華裔人士稱之爲三寶公的原因。

 

還沒有欣賞過這些皇家寺廟的華麗真的太遺憾啦!

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。