當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國總理大選進行時,泰星們都想要哪種樣子的總理?

泰國總理大選進行時,泰星們都想要哪種樣子的總理?

推薦人: 來源: 閱讀: 3.12W 次

3月24日,這個全泰國人民都在關注着的泰國總理大選的日子,甚是“熱鬧”的過去了。那一天,無論是泰國普通民衆,還是名人、明星等娛樂圈中人,紛紛趕到投選現場投上了自己寶貴的一票。名人明星來投票,自然會引來媒體的關注,而他們也接受了媒體的採訪,那麼,他們在投票時說了些什麼呢?他們的心情是否也和其他人一樣呢?下面我們就一起來看看吧!

padding-bottom: 150.23%;">泰國總理大選進行時,泰星們都想要哪種樣子的總理?

 


งานนี้ดาราแต่ละคน จะเปิดใจถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าอย่างไร อยากได้นายกรัฐมนตรีแบบไหนมาบริหารประเทศ และคาดหวังอะไรจากรัฐบาลชุดใหม่กันบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ
這次,明星們在採訪中談到了“(自己)在這次投票中說了些什麼、(自己)想要哪種總理來管理國家,對新政府有什麼期望”等問題,廢話不多說,一起來看看~

 


นาย ณภัทร : ชอบคนที่จริงใจ ไม่ว่าจะเลือกอะไรก็แล้วแต่ ก็จะทำทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรม อยากเห็นรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาสภาพอากาศที่เชียงใหม่ซึ่งกำลังวิกฤต และแก้ปัญหารถติด การขนส่ง
Nine Naphat(小九):我喜歡真誠(真實)的人,不管最後入選的人是誰,希望一切都在公平的基礎上進行。我想看到新政府解決清邁的天氣狀況危機問題、解決堵車和運輸方面的問題。

 


เบลล่า ราณี : หวังว่าจะได้คนที่สามารถบริหารประเทศได้ดีที่สุด อยากให้นายกฯ พัฒนาในทุก ๆ ด้าน อยากให้ประชาชนคนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีในทุก ๆ ด้าน และขอให้ช่วยเหลือดูแลประชาชน
Bella Ranee(貝拉):我希望當選的那一位是一個能夠很好的管理國家的人,想要一個多方面發展的總理。我想看到泰國人民都能有美好的生活,希望(那個總理)能夠幫助、體恤人民。

 


มิว นิษฐา : อยากได้คนที่ตั้งใจแก้ปัญหาประเทศจริง ๆ และสามารถทำให้เศรษฐกิจ หรือประเทศของเราพัฒนาหรือขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ควรจะเป็น อยากให้แก้ปัญหาเรื่องรถติด การจราจร
Mew Nittha:我想要得到一個能夠真真正正去解決問題的、能夠讓(我們國家的)經濟或者讓我們的國家得到發展的、能夠讓國家走上它該走的朝向的總理;我想讓(新政府)解決堵車、交通方面的問題。

 


บอย ปกรณ์ : อยากได้ผู้นำที่ดี พาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า อยากให้แก้ไขปัญหารถติด ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพฯ แต่รวมถึงต่างจังหวัดด้วย
Boy Pakorn:我想得到一個好的領導人,能夠帶領國家向前走且讓國家日益繁榮。我希望新政府能解決堵車問題,不僅僅是曼谷的堵車問題而已哦,還包括外府的堵車問題啊。

 


เจนนิษฐ์ BNK48 : สนใจนโยบายด้านการศึกษา เพราะระบบการศึกษามีผลกระทบกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย อยากเห็นประเทศของเราพัฒนา อยากให้เรามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นไม่มากก็น้อย อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ฟังเสียงของประชาชน อยากให้สนับสนุนวงการบันเทิง และวงการดนตรี หวังว่าในอนาคตจะช่วยพัฒนาประเทศไปด้วยกัน
Jennis BNK48:我比較關心教育方面的方針政策,因爲教育系統對每種性別每個年齡段的每個人都有影響。我想看到我們的國家有所發展,想看到我們的國家往好的方向改變,想讓新一屆政府聽聽人民羣衆的聲音,想讓他們多支持娛樂圈、多支持樂隊圈,希望未來我也能爲“發展泰國”出一份力。

 


คิมเบอร์ลี่ : ส่วนตัวหวังว่าจะได้คนที่ดี อยากให้พัฒนาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา เศรษฐกิจ และการจราจรกับปัญหารถติด
Kimberley:我個人呢希望當選的人是個好人,希望他能發展多方面的事情,不管是教育方面、經濟方面還是交通方面、堵車問題方面…

 


โบว์ เมลดา : ต้องการให้แก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการประปา น้ำคลอง น้ำท่วม การจัดการท่อ ขุดแล้วขุดอีกไม่เสร็จสักที แต่น้ำก็ยังท่วมเหมือนเดิม
Maylada Susri:我希望(新一屆政府)能解決一下經濟方面的問題、供水方面的問題、水渠河道方面的問題、洪水方面的問題,還有管道管理的問題,這管道挖了又挖的都沒停過,但發大水時這裏還是跟原來那樣~

 


มิ้นต์ ชาลิดา : อยากได้ผู้นำที่มีความมั่นใจในการพัฒนาประเทศตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ เยาวชน การค้ามนุษย์ มาปราบปรามเรื่องพวกนี้
MintC Chalida:我希望得到一個有信心發展好現在的國家的領導人,不管是經濟方面、人民生活方面、還是兒童和青少年方面、販賣人口方面,新的領導人要好好治理這些事啊。

 


แต้ว ณฐพร : อยากเห็นอนาคตพัฒนาไปทุก ๆ ทิศทาง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องการการปรับปรุงโดยด่วน
Taew Nataporn:我想看到我們國家的多方面都得到發展,特別是經濟方面的問題,這個是急需調整了!

 


หมาก ปริญ : ไม่ได้หวังอะไรมาก ก็อยากให้มันดีขึ้นทุก ๆ เรื่อง เรื่องกฎหมายก็ให้มันรัดกุมมากขึ้น อยากจะให้บ้านเราดีขึ้น สงบขึ้น ผู้รักษากฎหมายก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ก็อยากจะให้มันยุติธรรมทุก ๆ ฝ่าย ทุก ๆ ด้าน ทุก ๆ เรื่อง
Mark Prin:我沒有太大的期望,只是想看到我們國家各方面能越來越好,然後法律能更加嚴密,想看到我們的家園變得更好、更安樂,而維護法律之人呢就盡力做好自己的本職工作;我想看到國家對每個人、每件事、每個方面都公平公正的樣子。

 


เบิร์ด ธงไชย : อยากได้ผู้นำที่ใจกว้างและรักทุกอย่างที่เป็นไทย ส่วนอยากเห็นประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนคงต้องรอดูก่อนว่าใครจะได้เข้ามาบริหารประเทศ แต่อยากให้เข้ามาแล้วรักกันและสามัคคีกัน
Bird Thongchai :我想要一個心胸寬廣且熱愛泰國的一切的人來做我們的領導人,如果問我我想看到泰國往哪個方向轉變,那就得先看看最後是誰來管理泰國,不管是誰吧,如果做了新的領導人,希望他能團結民衆且和人民相親相愛喲。

 


แยม มทิรา : คาดหวังว่าอยากจะได้พรรคการเมืองที่สามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้จริง ๆ ทำได้จริง ๆ เพราะเราก็อยากจะเห็นประเทศไทยพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ
Yam Matira:我希望能得到一個能夠真正(幫人民)解決問題、真正做事的政黨來(管理國家),因爲我也想看到泰國有所發展。

 


ปอร์เช่ ศิวกร : อยากให้ผู้นำนำพาประเทศไปในทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการปกครอง เศรษฐกิจอะไรต่าง ๆ อยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่พัฒนาประเทศในทุกเซกเตอร์ เป็นเศรษฐกิจ หรือว่าการปกครองต่าง ๆ ก็คืออยากให้นำพาประเทศก้าวหน้าขึ้นไปในทางที่ดี
Porche Sivakorn:我想看到新領導人把國家往好的方向帶領,不管是管轄、經濟還是什麼其他方面;想看到新一屆政府發展國家的經濟或者管好各方各面等等,總之就是想讓他們帶領國家往好的方向前進。

 


สิงโต ปราชญา : อยากให้คนที่เราเลือกขึ้นมาพัฒนาประเทศต่อ ซึ่งเด็กเป็นอนาคตในวันข้างหน้า และเป็นอนาคตของประเทศชาติอยู่แล้วก็อยากที่จะให้พัฒนาในเรื่องของสุขภาพก่อน และเรื่องอื่น ๆ ค่อยพัฒนาต่อ ๆ มา
Singto Prachaya:我希望我們選出來的人能繼續讓國家有所發展,孩子是未來的希望、是國家的未來,希望(新一屆政府)能先發展一下健康方面的事業,其他的再慢慢發展就好啦。

 


เกรท สพล : อยากได้ผู้นำประเทศที่มีแนวความคิดก้าวหน้า เพื่อนำความสามารถที่มีมาพัฒนาประเทศ ไม่ย่ำอยู่กับที่ รู้ว่าตอนนี้ประเทศไทยมีปัญหาค่อนข้างเยอะ อาจแก้ปัญหาทุกอย่างได้ไม่หมด แต่ขอแค่นายกรัฐมนตรีคนใหม่มีความตั้งใจที่จะดูแลพัฒนาบ้านเมืองก็พอ ส่วนปัญหาที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขมี 2 เรื่อง 1. ปัญหามลภาวะ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่และกรุงเทพฯ ควรมีการวางแผนแก้ปัญหาทั้งแบบเฉพาะหน้าและระยะยาว 2. ปัญหาการคมนาคม คนกรุงเทพฯ ประสบปัญหานี้มานานและทุกวัน ควรมีการพัฒนาระบบการคมนาคม รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน รถแท็กซี่ รถเมล์ โดยรวมให้มีประสิทธิภาพ
Great Sapol:我想得到一個擁有先進(前衛)思想的領導人,用自己的所有能力來發展國家,不固步自封。我知道現在泰國有比較多的問題丞待解決,所以(新領導人)可能不能把這些問題完全解決,但不要緊,只希望新的總理能夠做到愛護人民、發展國家,這就夠了。至於想讓新一屆政府解決的問題嘛,有兩個:一是現在最嚴重的問題——“污染問題”,特別是清邁和曼谷地區的,對於這個問題,是時候有個長遠、有針對性且完備的(解決問題)計劃了;二是交通問題,曼谷人,受這個問題困擾非常久了,這裏天天都堵車,應該發展一下交通系統方面的事情,什麼輕軌啊、地鐵啊、出租車啊、公交車啊,應該讓這些更有效率。

 


มินนี่ ภัณฑิรา : อยากได้ผู้นำที่พัฒนาประเทศ เลือกคนที่เข้าใจยุคปัจจุบัน มองโลกตามความเป็นจริง และให้ความสำคัญกับทุก ๆ อาชีพ สำหรับปัญหาที่อยากให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ ปัญหาการศึกษา อยากให้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการศึกษา สนับสนุนให้เด็กไทยได้ดึงศักยภาพ ที่แต่ละคนมีอยู่มาใช้ได้มากกว่านี้
Minnie Phantira:我想要一個能發展國家的人來做我們的領導人,選擇一個能理解現代社會、按照真實的情況看待(真實世界的)問題、對每一個職業都重視的人。我想讓新總理快速解決的問題是——“教育問題”,想讓新總理髮展教學教育方面的事業,給泰國的孩子們多些支持,把每個人的潛力都挖掘出來然後更好的作用於現實生活。

 


ใบเตย อาร์สยาม : อยากให้รัฐบาลใหม่ตั้งใจบริหารประเทศ เข้ามาแก้ไขปัญหา และวางทิศทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีให้เป็นที่ยอมรับ และมั่นคง
Bitoey Rsiam:我希望新一屆政府能認真地管理國家、認真地解決問題,然後確定經濟方面和科技方面爲人所接受的、合適的、牢固的的發展方向。

 


จ๊ะ อาร์สยาม : อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง มีนโยบายจัดสรรเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ให้แรงงานทั่วประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อาจมีสวัสดิการบางเรื่องที่ช่วยให้พวกเค้าจับจ่ายใช้สอยสะดวกขึ้น หายใจคล่องขึ้น รวมถึงสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล และสิทธิคุ้มครองแรงงานในทุกด้านด้วย
Jah Rsiam:我希望經過大選選出來的新一屆政府能夠出臺新的最低工資標準,讓我們國家的勞動力生活得更好,或許是有些什麼惠民(優待)政策讓他們生活更便利、讓他們能夠喘口氣,包括醫療費方面的惠民政策、各方面的勞動保障(保護)政策,都要落實的。

 


กระแต อาร์สยาม : หวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำพาความเจริญก้าวหน้า ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจเข้ามาในประเทศ สำคัญสุดคือ เมื่อได้คำตอบแล้ว ขอให้เราคนไทยไม่ทะเลาะกัน เพราะความขัดแย้งคือสิ่งที่ทำลายความสามัคคี และไม่ก่อให้เกิดผลดีกับใครเลย
Kratae R-Siam(Nipaporn Paeng-Ouan):我希望這次選舉出來的人能帶領國家走上繁榮昌盛的道路、能讓國家的經歷繁榮發展,但這其中最重要的還是,當選舉結果得出後,泰國人不要互相吵架,因爲矛盾是破壞團結的一個節點,這對誰都沒有好處。


資料來源於สำนักข่าว INN

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。