當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 13歲孩童玩遊戲玩到休克!小孩缺乏自控力責任在誰?

13歲孩童玩遊戲玩到休克!小孩缺乏自控力責任在誰?

推薦人: 來源: 閱讀: 6.24K 次

“低頭族”這個詞大家都不陌生吧,因爲日日夜夜沉迷於手機和遊戲之中而釀成的慘劇我們也見的不少。猝死、休克、交通事故、掉坑裏等等,這發生的一切都在給我們敲響警鐘,讓我們從“電子產品”和“網絡世界”裏的泥潭中脫身。多擡頭看看這個世界吧,這個世界很美的

padding-bottom: 66.56%;">13歲孩童玩遊戲玩到休克!小孩缺乏自控力責任在誰?

 

แพทย์เตือนดูแลบุตรหลาน จำกัดเวลาเล่นเกมให้เหมาะสม หลังเด็กชายวัย 13 ปีถูกหามส่งโรงพยาบาล เพราะติดเกมออนไลน์อย่างหนัก เล่นทั้งวันทั้งคืน
13歲孩童因沉迷網絡遊戲過度,整日整夜的玩遊戲,最後休克被送往醫院!事件發生後,醫生提醒家長們照顧好自己的孩子,限制孩子們用手機的時間,讓他們合理使用手機。

 

(2 พ.ย.) นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ปกครองพาบุตรชายอายุ 13 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลน่าน หลังมีอาการปากสั่น ใจสั่น มือเท้าเย็น แขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
(11.2)難府醫院副院長Pongtep醫生稱11月1日晚,有家屬帶着自己13歲的孩子來到難府醫院救治,那個孩子出現了“嘴脣顫動、心悸、手腳冰涼、四肢無力、無法控制自己”的症狀。

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน

 

โดยคาดว่ามาจากการเล่นเกมออนไลน์ทั้งวันทั้งคืนนานติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้พักผ่อน ไม่ทานอาหารและน้ำ ทำให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารจนเกิดภาวะร่างกายช็อก จึงอยากเตือนให้ผู้ปกครองเฝ้าติดตามพฤติกรรมบุตรหลาน อย่าปล่อยให้เล่นเกมหรือมือถือนานเกินอาจเกิดอันตรายแก่ชีวิตได้
醫生認爲這些症狀的出現都是因爲他連續多天都整日整夜沉迷於遊戲之中而造成的。不吃飯、不喝水、不休息,導致他的身體缺水缺營養直至出現休克的狀況。爲此,醫生想要提醒家長們要時刻關注孩子們的(行爲)動向,不要放任他們過度玩手機或者玩遊戲,否則有可能會出現生命危險!

 

ทางด้านผู้ปกครองเด็กชาย เล่าว่า ตนต้องออกไปขายของทั้งกลางวันและกลางคืน จึงปล่อยลูกอยู่บ้านคนเดียวเป็นประจำ และลูกชายจะชอบนั่งอยู่หน้าจอเล่นเกมแบบนั้นไม่ลุกไปไหนจนกระทั่งดึกดื่น และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นลูกชายเล่นเกมต่อสู้ผ่านออนไลน์ติดต่อกันมานานกว่าสัปดาห์ จนกระทั่งในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าลูกชายมีอาการลักษณะช็อก ตัวเกร็ง มือเท้าเย็นแขนขาอ่อนแรงควบคุมตัวเอง จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล
這個小男孩的家長說到:“平時白天和晚上自己都要去賣東西,於是就經常把孩子一個人放在家裏,自己的孩子呢又哪兒也不去,很喜歡坐在屏幕前玩遊戲到深夜。過去的一個星期,我看到孩子連續一週多在和別人打網絡遊戲,直到11月1日我發現孩子有休克、身體僵直、手腳冰冷、四肢無力、無法控制自己的症狀,我就趕緊的把他送去醫院了”。

 

ทั้งนี้ แพทย์และพยาบาลตรวจพบว่าเด็กมีอาการอ่อนเพลียรุนแรง แพทย์ต้องรีบให้น้ำเกลือ ขณะนี้มีอาการดีขึ้นตามลำดับ
經過醫護人員的檢查發現,孩子身體非常虛弱,醫護人員必須趕緊給他輸生理鹽水,現在他的症狀正慢慢好轉。

 

最新進展:

11月3日,難府醫院的副院長說到:“現在孩子的症狀已經好轉了,孩子也回家了,醫院方也和難府的人類社會穩固發展機構進行了交談,準備去小男孩的家裏探訪並且對這個家庭進行關懷”。

 

อย่างไรก็ตามขอเตือนผู้ปกครองควรจำกัดเวลาการดูโทรทัศน์ เล่นเกม และใช้สมาร์ทโฟนของเด็กให้ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบไม่ควรให้ดูคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์โดยสิ้นเชิง เพราะการให้เด็กดูโทรทัศน์และสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเด็กทั้งสุขภาพกาย การเรียน และพัฒนาการด้านต่างๆ นอกจากนี้ การจ้องมองจอภาพเป็นเวลานานยังมีส่วนทำลายสมองกับดวงตา ทำให้ประสิทธิภาพเรื่องความจำถดถอยและทำให้ตาบอดหรือพิการได้
不管怎麼樣,醫生提醒廣大家庭應該限制孩子們看電視玩遊戲玩手機的時間,一天不要超過2個小時。至於2歲以下的孩子們,家長就不應該給他們看電視和手機,因爲讓小孩子長時間的看電視或者智能手機會給他們帶來各種各樣的負面影響,比如:身體虛弱、學業退步,以及影響孩子其他各方面的發展等等。除此之外,長時間盯住屏幕看還會對大腦和眼睛造成傷害,使得記憶力減退,還有可能導致眼部疾病致失明。

 

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,素材來自sanook,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。