當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望

推薦人: 來源: 閱讀: 2.09W 次

一直都說泰國旅遊最大的遊客人羣是中國人,然而經過了過去三年的變化,雖然現在中國遊客入泰的數量依然很多,但是已經有一個羣體開始悄悄崛起,並且前往泰國旅行的勢頭不減,那就是——馬來西亞人。

padding-bottom: 56.56%;">上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望

รู้ไหมว่า 4 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุดไม่ใช่ชาวจีน แต่เป็นชาวมาเลเซีย เพื่อนบ้านของเรา วันนี้เรามาดูกันว่า นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สำคัญต่อเศรษฐกิจบ้านเราอย่างไร ? ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
大家知不知道今年的前四個月,來到泰國旅遊最多的不是中國遊客,而是泰國的鄰居——馬來西亞的遊客。今天我們就來看看,馬來西亞遊客對泰國經濟有何重要性。

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第2張

4 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยแล้วกว่า 8.7 ล้านคน โดยเป็นชาวมาเลเซียไปแล้ว 1.3 ล้านคน หรือราว 15% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด หากย้อนไปในปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาประเทศไทยมากที่สุด ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เช่นกัน แล้วทำไมนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ถึงหลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทยอย่างคึกคักในช่วงนี้ ?
今年的前四個月裏,一共有870萬外國遊客來到泰國旅遊,其中馬來西亞遊客就有130萬人,大約是全體外國遊客的15%。回看一下去年的數據,來到泰國旅遊最多的遊客同樣也是馬來西亞遊客。那爲什麼馬來西亞遊客在這段時間如此熱衷於來泰國旅遊?

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第3張

ก็ต้องบอกว่า เรื่องนี้มีหลากหลายปัจจัย เริ่มตั้งแต่
1. การเดินทางที่สะดวกสบาย และระยะทางไม่ไกลจากประเทศของตนเอง
ด้วยความที่ประเทศไทยนั้น มีอาณาเขตติดต่อกับมาเลเซียทั้งทางบกและทางน้ำ และมีแนวพรมแดนติดกันระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตร ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ สตูล สงขลา ยะลา และนราธิวาส การเดินทางเข้าออกระหว่างไทยและมาเลเซียนั้นจึงค่อนข้างสะดวก เดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง
這件事的存在涉及好幾個因素:
1.馬來西亞到泰國出行方便,且距離不遠。
因爲泰國國土與馬來西亞在陸路和水路都有接壤,兩國接壤邊境約500公里,覆蓋4個府即沙敦府、宋卡府、也拉府和那拉提瓦府。所以泰國和馬來西亞之間進行出入境是很容易的,既可以乘坐私家車也可以乘坐非固定路線的公共汽車前往。

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第4張

นอกจากนี้ การเดินทางด้วยเครื่องบินก็สะดวก ใช้เวลาไม่นาน ที่สำคัญ มีหลายสายการบินที่บินจากมาเลเซียมาลงตามเมืองท่องเที่ยวใหญ่ ๆ ของประเทศไทย เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต หาดใหญ่ เกาะสมุย พัทยา เชียงใหม่ ขอนแก่น ในปัจจุบัน สัดส่วนการเดินทางของชาวมาเลเซียมายังประเทศไทย แบ่งเป็น
- เดินทางทางบก จำนวน 60%
- เดินทางทางอากาศ จำนวน 40%
此外,乘坐飛機也相當方便,時間並不長。最重要的是,從馬來西亞出發有很多航班可以通往泰國各大旅遊城市,比如曼谷、普吉、合艾、蘇梅島、芭提雅、清邁、孔敬。如今,馬來西亞人前往泰國的出行方式比例爲:
- 陸路交通 60%
- 航空交通 40%

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第5張

2. ภาคใต้ของประเทศไทย มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ที่คล้ายคลึงกับชาวมาเลเซีย
ด้วยความที่ภาคใต้ของประเทศไทย มีชายแดนที่อยู่ติดกับมาเลเซีย ทำให้มีวัฒนธรรม วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ ที่คล้าย ๆ กับชาวมาเลเซีย ในขณะที่ ประชากรชาวไทยที่อาศัยอยู่ในภาคใต้มีจำนวนไม่น้อยที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นศาสนาหลักที่ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่นับถือ
2.泰國南部地區有着和馬來西亞相似的文化和生活習慣。
由於泰國南部與馬來西亞接壤,其文化和生活方式與馬來西亞人相似。與此同時,居住在南部的不少泰國人都信奉伊斯蘭教,這是大多數馬來西亞人信奉的主要宗教。

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第6張

3. ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเมืองไทยไม่แพง
อีกเหตุผลหนึ่งที่ชาวมาเลเซียนิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยคือ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จะต่ำกว่าเที่ยวภายในประเทศมาเลเซียของตนเองเสียอีก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ไปยังรัฐซาบาห์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประเทศมาเลเซีย มีราคาอยู่ที่ตั้งแต่ 3,100 ถึง 15,000 บาท แต่ค่าโดยสารเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มายังภูเก็ต มีราคาเพียงแค่ประมาณ 2,000 บาทเท่านั้น ค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น
3.泰國的旅行費用不高
另一個馬來西亞人熱衷於來泰國旅遊的原因是,在泰國的各種花銷甚至比在馬來西亞本國旅遊還便宜。一個很明顯的例子就是從馬來西亞的吉隆坡出發前往馬來西亞自然旅遊景點沙巴州的機票錢是3100-15000泰銖不等,但從吉隆坡到普吉島的機票錢只需要大約2000泰銖。正是由於這些原因,馬來西亞遊客才越來越熱衷於到泰國旅遊。

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第7張

อ่านมาถึงตรงนี้ เราก็น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่า ทำไมที่ผ่านมาประเทศไทยถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นั่นก็เพราะว่า การเดินทางที่สะดวก ระยะทางระหว่างไทยและมาเลเซียที่ไม่ไกล การที่ภาคใต้มีวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ที่คล้ายคลึงกับชาวมาเลเซีย รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางมายังประเทศไทยที่ไม่สูง สิ่งเหล่านี้จึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย หลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทยกันมากขึ้น และคงไม่ผิดนัก ถ้าจะบอกว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งความหวังใหม่ ที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย..
讀到這裏,我們應該可以知道了,爲什麼泰國過去被認爲是馬來西亞遊客的另一個具有吸引力的目的地。那是因爲:去泰國旅遊交通便利,泰國和馬來西亞之間的距離不遠,南部地區的生活文化與馬來西亞人相似,而且前往泰國的成本還很低,這些都吸引了馬來西亞的遊客,使得他們源源不斷地前往泰國。可以說,如今的馬來西亞遊客正在成爲幫助泰國旅遊業蒸蒸日上的新的希望。

上半年來了130萬人!馬來西亞人竟成爲泰國旅遊業的新希望 第8張

夏日假期已經到了,心動的小夥伴們趕快開啓自己的泰國之行吧~

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自longtunman,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。