當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 雨季在泰國遊山 這幾件事你應該知道…

雨季在泰國遊山 這幾件事你應該知道…

推薦人: 來源: 閱讀: 9.89K 次

泰國的雨季絕對是賞山景的好時節,山和森林都被雨水洗刷乾淨,薄薄的霧氣籠罩着翠綠的山林,再加上沁人心脾的潔淨空氣,人們怎麼會不喜歡呢?可是,既然是雨季,在大山裏遊玩就會有一定的風險,如果遇到大雨,那就糟糕了。但最美的景色不冒一點險怎麼能看到呢?知道下面的9件事,你就能把潛在的風險降到最低。

padding-bottom: 100%;">雨季在泰國遊山 這幾件事你應該知道…

ฤดูฝนของประเทศไทย อยู่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงปลายเดือนตุลาคม หากคุณชอบ เดินป่าหน้าฝน ช่วงนี้จะไม่ค่อยร้อน แต่การหายใจอาจจะลำบากสักนิด เพราะในอากาศมีความชื้นสูง ดังนั้น ผู้ที่รักการเที่ยวธรรมชาติ ควรจะเตรียมความพร้อมของร่างกายและจิตใจมาด้วยยิ่งดี
泰國的雨季是每 年的5月底到10月底,如果你喜歡的話,在雨季行走在大山中是相當清涼的,但是呼吸可能會有一點困難,因爲空氣中的溼度還非常大。所以,如果想去探索大自然,就要做好身體和心理雙方面的準備了。

 

วันนี้เรามีสิ่งที่ต้องควรรู้ไว้ รวมถึงวิธีเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน ก่อนไป เดินป่าหน้าฝน มาฝากสมาชิกไว้ศึกษากันค่ะ เพื่อให้การท่องป่าเป็นไปอย่างราบรื่น สนุก และปลอดภัยตลอดทริป
今天我們準備了 一些小貼士,包括最基本的準備事項,從去之前和在森林行走的途中。一起來看看吧,讓我們的雨季森林之旅變得順利、有趣並且安全!

โดยเฉพาะในป่าดงดิบชื้นบ้างพื้นที่นั้นจะมี “ทาก” ชูคอสลอนคอยดูดเลือดเหยื่อ แต่ทั้งหมดนั้นอาจเปรียบได้กับสีสันชีวิตการท่องไพร ที่ต้องมีการฝ่าฟันความยากลำบากไปให้ได้เพื่อประสบการณ์ชีวิตอันยิ่งใหญ่ ถ้าจะท่องป่าหน้าฝนให้สนุกก็ต้องเตรียมพร้อมให้ดีตามคำแนะนำดังต่อไปนี้
尤其是在一些野 生樹林當中,會有一些抻着脖子等着吸血的“軟體動物”,但是這些挑戰都可以被當成深山中多彩的生活,需要克服各種各樣的困難。如果想在雨季去大山當中體驗一下,就必須按照下面這些事情去準備了。

1. กันเปียก ควรพกฟลายชีท (ผ้าขึงเป็นหลังคากันน้ำฝน) ไปด้วยเสมอ จะช่วยให้เต็นท์ไม่ต้องเปียกปอน ควรมีเสื้อกันฝนที่มีน้ำหนักเบาติดไปด้วย อาจใช้ประโยชน์เป็นฟลายชีทได้ด้วยในยามจำเป็น เสื้อผ้าข้าวของบางอย่างควรใส่ถุงพลาสติกไว้ชั้นหนึ่งก่อนบรรจุลงเป้ สำหรับรองเท้านั้นถ้าหาชนิดที่กันน้ำได้ก็จะดีมาก โดยวัสดุที่เรียกว่ากอร์เท็กซ์ (Gore-Tex) นั้นกันน้ำได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จะช่วยให้เท้าไม่อับชื้น เดินป่าได้อย่างสบายใจ
1. 防潮,應 該隨時攜帶防雨罩(陽臺上的防雨布),可以防止帳篷被打溼,應該隨時攜帶輕便的雨衣,也可以在必要的時候充當帳篷的防雨罩。一些衣物在打包之前需要先用塑料袋包裝起來。鞋子的話,如果有防雨鞋就最好了,這種叫做Gore-Tex材質的鞋子可以百分之百防雨,可以保護腳不被雨水打溼,能夠舒適地行走在森林中。

2. ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย และแห้งเร็ว เช่น ผ้าใยสังเคราะห์ต่างๆ ส่วนพวกผ้าฝ้ายไม่ควรใช้อย่างยิ่งเพราะอมน้ำมากและแห้งช้า
2. 選擇穿着 舒適並且速乾的衣物,比如一些合成纖維材質的服裝,不應該選擇棉質的衣服,因爲吸水性太強,乾得很慢。

3. สวมใส่รองเท้าที่ซัพพอร์ตเท้า รองเท้าที่เลือกสวมใส่ หากว่าเลือกที่ไม่ดีแล้ว นอกจากทำให้เดินป่าไม่สนุก ยังทำให้เท้าเราเจ็บอีกด้วย การเลือกรองเท้านั้นควรเลือกที่หุ้มข้อเพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้ามาในเท้า ที่สำคัญให้มิดชิดเพื่อป้องกันแมลง และถ้าให้ดีที่สุดควรเป็นรองเท้าที่สามารถกันน้ำได้ด้วยค่ะ
3. 選擇包容 性強的鞋子,如果選擇了不舒服的鞋子,會非常影響在森林中行走的感覺,還會造成腳痛。所選的鞋子必須能夠支撐到腳踝,需要很好的密閉性來避免昆蟲進入,最好還可以防水。

4. เลือกทำเล การกางเต็นท์กลางป่า ควรดูทิศทางและทำเล ที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนเอง ดังนี้
4. 選擇 地點,在森林中扎帳篷需要先查看方向和位置,所選的位置不能給自己造成危險;

ไม่กางเต็นท์บริเวณที่อาจเป็นทางน้ำไหล หรือใกล้ลำธาร เพราะช่วงฤดูฝนอาจเจอปัญหาน้ำป่าได้ค่ะ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงจุดทีเป็นแอ่งกะทะด้วย เพราะอาจทำให้น้ำไหลมารวมกันและท่วมเต็นท์เราได้不應該在水 流經過或者靠近溪流的位置扎帳篷,因爲雨季可能會在森林裏遇到洪水;ไม่กางเต็นท์ใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะหากเกิดพายุฝนกระหน่ำ อาจมีกิ่งไม้หักหล่นใส่เราได้不在大樹下 扎帳篷,因爲可能會發生森林風暴,把樹吹斷砸到我們;ไม่ควรตั้งเต็นท์บนดอยสูงที่โล่งเตียน เพราะบนดอยสูงเป็นที่โล่งมีแนวประทะของลม หากเกิดลมกรรโชกแรง อาจทำให้เต็นท์ถูกพัดกระเด็นตกดอยได้ นอกจากนี้ก็ควรกางฟลายชีทและขุดร่องระบายน้ำรอบตัวเต็นท์ไว้ด้วย不在 高山上的開闊地帶扎帳篷,因爲高山上的開闊地帶會形成很強的山風,如果產生強風,可能會導致帳篷被刮下山。另外,也需要給帳篷披防水罩,扎孔用來排水。ควรกางเต็นท์บนที่ราบเรียบปราศจากของแหลมคม เช่น ตอไม้ที่ตัดไว้ไม่หมด ก้อนหินที่มีเหลี่ยมมุม เพราะการตั้งเต๊นท์บนพื้นที่เหล่านั้นจะทำให้นอนไม่สะดวก และยังทำให้เต็นท์อาจเสียหายอีกด้วย需要在 沒有鋒利物體的平地扎帳篷,鋒利的物體比如沒有砍乾淨的木樁、有尖角的石塊等等,有鋒利物體的話會讓我們不舒服,還可能會損壞帳篷。

5. ระวัง สัตว์ป่ามีพิษต่างๆ ที่มาพร้อมฤดูฝน เช่น แมงป่อง ตะขาบ งู ฯลฯ มักจะคลานไปมาหาที่แห้งๆ ตามในเต็นท์ ในถุงนอน หรือในรองเท้าที่ไม่ได้เก็บไว้อย่างมิดชิดพอ ก่อนสวมใส่ใช้งานควรตรวจตราสิ่งเหล่านี้ให้ดี ถ้ามียากันแมลงหรือปูนขาวให้โรยไว้รอบเต็นท์ ก็อาจกันแมลงพวกนี้ได้
5. 小心各種 有毒的野生動物,比如蠍子、蜈蚣、蛇等等,很多時候會爬到帳篷、睡袋或者是保存不嚴密的鞋子中乾燥的地方,在穿之前一定要小心檢查這些東西,如果有驅趕昆蟲的藥物或者石灰的話,應該事先撒好,來驅趕這些動物。

6. เรียนรู้การใช้เข็มทิศ เข็มทิศและแผนที่แบบกระดาษ เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการเดินป่า เนื่องจากในป่าในเขา อาจจะไม่มีสัญญาณมือถือ และเราไม่สามารถดูรู้เลยว่าตอนนี้กำลังเดินไปในทิศทางไหน การใช้เข็มทิศคู่กับแผนที่จะช่วยนำทางเราไปยังทางที่ถูกต้อง และพาเราออกจากป่าเขาได้สำเร็จหากเกิดการพลัดหลงจากกลุ่ม
6. 學習使用指 南針,指南針和紙質地圖都是在森林中徒步非常重要的工具,因爲大山深處沒有手機信號,我們無法得知自己正在朝哪個方向行走,指南針配合地圖就可以幫助我們尋找到正確的方向,帶領我們在迷路的時候還能找到正確的方向。

7. ไฟฉาย สารพัดประโยชน์ที่ขาดไปไม่ได้อีกอย่างเลย ก็คือ ไฟฉายนี่แหละค่ะ สิ่งสำคัญคือควรเป็นไฟฉายที่ป้องกันน้ำได้ในระดับหนึ่งด้วยนะคะ หรืออาจเลือกใช้ไฟฉายสำหรับเดินป่าโดยเฉพาะก็เป็นตัวเลือกที่ดี
7. 手電筒,是一件益處 多多的必須物品,重要的是應該是一定程度上防水的手電筒,或者是森林徒步專用的手電筒也是不錯的選擇。

8. เสบียงอาหาร ฤดูฝนนั้นมีพืชผักใบเขียวให้เราเลือกรับประทานมากมาย แต่ใช่ว่าเราจะสามารถกินได้ทุกอย่าง อย่าลืมว่า เห็ดหลายชนิดมีพิษอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นจึงควรเตรียมอาหารสำเร็จรูปที่กินง่าย และให้พลังงานระหว่างวันติดตัวไปด้วย ส่วนการทำอาหารในป่าด้วยการก่อไฟจากฟืน นอกจากจะเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบอุทยานฯ แล้ว ฤดูฝนยังทำได้ยากยิ่ง จึงควรเตรียมแก๊สกระป๋องพร้อมหัวเตาแบบพกพาไปด้วยค่ะ
8. 乾糧,這個時節有很多可以讓我們選擇的綠葉蔬菜,但也不是說所有的東西都能吃,不要忘了有很多種蘑菇是有毒的,可能會給我們造成生命威脅。因爲,我 們應該選擇一些吃起來很簡便的事物,可以在連續的活動中給我們補充能量。如果要在森林中自己生活做飯的話,可能會違反各個國家公園的規定,而且生火在雨季也很困難,應該帶便攜式的噴氣罐用來生火。

9. ยารักษาโรค และอุปกรณ์ปฐมพยาบาล เป็นสิ่งที่ขาดไม่เลยจริงๆ เพราะเราอยู่ในอากาศที่ชื้นนานๆ อาจทำให้เป็นไข้ได้ค่ะ รวมถึง แอลกลอฮอล์ เบตาดีน หรือ ผ้าพันแผล ควรเตรียมเอาไว้เผื่อเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เช่น ลื่นล้ม โดนกิ่งไม้เกี่ยว เป็นต้น
9. 藥物和急救 用品,是一定不能缺少的東西,因爲我們長期處於潮溼的環境,可能會發燒,這些物品應該包括酒精、碘伏和紗布,需要事先準備好,以防出現各種小情況,不如摔倒、被樹枝扎傷等等。

เมื่อท่องเที่ยวกันอย่างสนุกสนานและได้รับความรู้แล้ว ก็อย่าลืมรักษาธรรมชาติไว้ให้สวยงามดังเดิม เหมือนก่อนที่เราเข้าไปสัมผัสด้วยจะเป็นการดีไม่น้อยเลยค่ะ
玩得盡興和學 習知識的時候,千萬別忘了保護我們的大自然哦,讓它們一直保持原狀,就像我們從來沒有去過一樣,也是非常不錯的!

มาเที่ยวป่าหน้าฝนต้องมีสติ
遊玩 樹林必須理智!!!

หน้าฝนมาเยือน อันตรายก็แฝงกายมาเยี่ยมได้หากไม่ระวัง สติคือสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมีไว้กับตัวเสมอ จะเล่นน้ำตกก็อย่าโลดโผนนัก ไปไหนก็ควรไปเป็นกลุ่ม หากจะเดินป่าก็ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย เพราะการหลงป่าหรือประสบอุบัติเหตุ เช่น ลื่นหกล้มหรือได้รับอันตรายจากสัตว์ป่า รวมถึงสายน้ำป่าที่ไม่รู้จะมาเมื่อใดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ
雨季出遊,肯定是有一定風險的,理智是我們大家隨時隨地都要保持的,去瀑布千萬別去太險峻的,去哪裏都最好結伴,進入森林需要事先通知工作人員,如果迷路或者出現意外,比如滑倒、被野生動物攻擊、或者遭遇不定時的山水,都是有可能發生的。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。