當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國將無限期關閉“瑪雅灣 PP島”

泰國將無限期關閉“瑪雅灣 PP島”

推薦人: 來源: 閱讀: 3.37K 次

還記得安達曼海的PP島嗎?那裏的瑪雅灣三面環山,萊昂納多·迪卡普里奧主演的電影《海灘》曾在瑪雅灣取景,這處不爲人知的祕境因此名聲大噪。海水碧藍,岸邊點綴着精巧的椰樹,洋溢着典型的熱帶海島氣息,世界各地的遊客慕名而來……

padding-bottom: 75%;">泰國將無限期關閉“瑪雅灣   PP島”

พักยาว! ปิด “อ่าวมาหยา-เกาะพีพี” ต่อ อย่างไม่มีกำหนด

泰國將無限期關閉“瑪雅灣 - PP島”

ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี อย่างไม่มีกำหนด

泰國國家公園和野生動植物保護廳發佈公告稱將無限期延長對諾帕拉塔拉拉海灘( Nopparat Thara) - 皮皮羣島的關閉時間。

1 ต.ค.2561 - นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพีลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 243 ง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561

2018年10月1日,泰國國家公園和野生動植物保護廳廳長Thanya先生宣佈將延長對諾帕拉塔拉拉海灘(Nopparat Thara) - 皮皮羣島的旅遊關閉時間,此項實施辦法刊登於政府公報2018年10月1日第135卷特刊第243期。

โดยเนื้อหาประกาศระบุว่า ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฉบับลงวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2561 ได้ตระหนักถึงความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ เรื่อง การฟื้นฟูทรัพยากรในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี

ไม่อนุญาตให้ประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวหรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ในบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโละซามะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน 2561 นั้น

此次所發佈的內容提到,依據國家公園廳2018年5月21日發佈的關於生態退化及恢復Nopparat Thara -皮皮羣島的實施辦法,不允許在甲米府瑪雅灣和洛沙瑪灣(Loh Samah)的國家海洋公園-PP羣島從事旅遊活動或其他活動,關閉時間爲2018年6月1日至9月30日。

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว ปัจจุบันสถานการณ์ระบบนิเวศและโครงสร้างชายหาดบริเวณอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี ยังไม่กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์

จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 และข้อ 5 แห่งระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2552 ขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยว หรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ในบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโละซามะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่

但是,國家公園廳考慮到瑪雅灣和國家海洋公園-PP羣島的生態系統和海灘結構尚未恢復,參照2009年頒佈的“國家公園野生動植物保護條例”第4條和第5條,將延長對甲米府瑪雅灣和洛沙瑪灣(Loh Samah)的國家海洋公園-PP羣島的關閉期限,不得從事旅遊活動或其他活動。

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป จนกว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

從2018年10月1日起實施,直到海洋自然資源恢復正常爲止,特此通知。

หน้ามือเป็นหลังมือ! เทียบความเปลี่ยนแปลงของ "เกาะพีพี" 25 ปีผ่านไป

天壤之別! PP島25年來的變化

ด้วยความงามเลอค่าจนได้ฉายาว่า มรกตแห่งอันดามัน จึงไม่แปลกที่เกาะพีพีจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่เดินทางมาเพื่อสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติ และทะเลสีครามของประเทศไทยแห่งนี้ แต่ขณะเดียวกัน…เกาะแห่งนี้ก็เผชิญกับปัญหาด้านการรองรับปริมาณนักท่องเที่ยว ทั้งยังประสบปัญหาความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศทางทะเลอย่างหนัก

PP島擁有無以倫比的美,以“安達曼海綠寶石”的盛譽成爲全球的旅遊目的地,國際遊客也因此慕名而來,零距離接觸泰國碧藍色海洋的天然之美……與此同時,小島卻一直面臨着遊客接待量超負荷的問題,還遭受海洋生態系統的嚴重退化問題。

แต่หากผลกระทบเหล่านี้ยังไม่สามารถบอกเล่าปัญหาที่เกาะพีพีกับเผชิญได้ ลองย้อนกลับไปในช่วงปี ค.ศ. 1987 เพื่อชมสภาพแวดล้อมของเกาะแห่งนี้ เพื่อเปรียบเทียบกับสภาพของเกาะในปี ค.ศ. 2012 หรือในอีก 25 ปีต่อมา หลังจากที่ภาพแรกถูกถ่าย

如果這些影響都還無法說明PP島所面臨的問題,那麼請看看1987年時這個島的環境,再看看25年之後——2012年的島嶼狀況吧。

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考如有不妥之處,歡迎指正。