當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 12個減少塑料垃圾的小辦法 快學起來!

12個減少塑料垃圾的小辦法 快學起來!

推薦人: 來源: 閱讀: 3.14K 次

รู้หรือไม่! โลกเราตอนนี้กำลังประสบปัญหาใหญ่คือ "ขยะพลาสติกล้นโลก" โดยเมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานว่าพบขยะพลาสติกกว่า 3 แสนล้านชิ้นในมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสัตว์น้ำ ความน่าเป็นห่วงคือ ขยะพลาสติกเหล่านี้มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2017 พบว่ามีการผลิตพลาสติกมากถึง 8.2 พันล้านตัน แต่มีเพียง 9% เท่านั้นที่ถูกนำไปรีไซเคิล และอีก 12% ที่ถูกเผาทำลาย ทำให้เหลือจำนวนขยะพลาสติกมากถึง 79% ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ในปี 2020 ผู้เชี่ยวชาญทำนายไว้ว่า โลกเราจะมีขยะพลาสติกมากถึง หนึ่งหมื่นสองพันล้านตัน เลยทีเดียว!!!

padding-bottom: 74.69%;">12個減少塑料垃圾的小辦法 快學起來!

你知道嗎?現在我們的地球正面臨着一個很大的問題,那就是“全球塑料污染”問題。有報告指出,在北冰洋區域發現了3千億件塑料垃圾,對海洋生物造成了嚴重的影響,這些塑料垃圾還有不斷增多的趨勢。在2017年,有多達82億噸的塑料垃圾,其中只有9%被重複利用,12%被燒燬,也就是說還有79%的污染垃圾還在以現有的形式存在着。專家預測,到2020年,這個世界將有多達120億噸的塑料垃圾!!!

จากวิกฤติขยะพลาสติกนี้ ทำให้หลายๆ ประเทศ หน่วยงาน และองค์กร ต้องออกมาร่วมมือกันรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด ว่าแต่วัยรุ่นอย่างเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยวิกฤติโลกครั้งนี้ พี่กวางรวบรวม 12 ข้อง่ายๆ เพื่อลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันมาบอกต่อน้องๆ แล้วค่ะ

面臨着這樣的污染問題,很多個國家、機構和組織正在攜手倡議人們盡最大的努力減少使用塑料。我們青年人又可以做些什麼來幫助解決塑料污染問題呢?P Kwang蒐集了12個簡單的可以減少塑料垃圾的小辦法來告訴給大家哦~

1. ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก แต่! อย่าใช้ถุงผ้าเยอะเกินไป เพราะกรรมวิธีการผลิตถุงผ้านั้นก็สร้างผลกระทบต่อธรรมชาติเหมือนกัน จากการวิจัยพบว่า ถุงผ้า 1 ใบ ควรใช้ 327 ครั้งขึ้นไป (หรือประมาณ 2 ปี) จึงจะคุ้มค่า ดังนั้นน้องๆ จึงควรใช้ถุงผ้าใบเดิมให้ได้นานที่สุด หรือหากไม่มีถุงผ้า การนำถุงพลาสติกที่มีกลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุด (สิบครั้งขึ้นไป) ก็เป็นการช่วยโลกได้เหมือนกันค่ะ

1.使用布袋,但是,不要使用太多布袋! 因爲布袋的製作過程同樣會對環境造成影響。有報告說,一個布袋需要使用327次以上(或者說大概兩年)纔會真正有環保效果,因此我們應該盡最大的努力使用同一個布袋。而如果沒有布袋的話,把已經有的塑料袋多次利用(使用10次以上)也是一個很好的幫助地球的行爲哦~

2. ปฏิเสธหลอดพลาสติก หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วจะดื่มน้ำยังไงล่ะ? จริงๆ คือตอนนี้มีนวัตกรรมใหม่ๆ เช่นหลอดกระดาษ หลอดแก้ว และหลอดสแตนเลสแล้วค่ะ ลองซื้อติดตัวไว้แล้วนำไปใช้แทนหลอดพลาสติกดู จะพบว่าสามารถลดขยะพลาสติกได้มากจนน่าตกใจเลย

2.拒絕使用塑料吸管 大家可能會有疑問了,那我們要怎麼喝水呢?實際上,現在已經有了很多創新的產品,比如說紙質的吸管、玻璃的吸管以及不鏽鋼吸管,大家可以試試去買來並每天攜帶使用,你會發現,這樣能減少的塑料使用量多到驚人哦!


3. เคี้ยวหมากฝรั่งให้น้อยลง งงล่ะสิว่าเกี่ยวตรงไหน! แต่ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวมากๆ นะ เพราะที่จริงแล้วหมากฝรั่งก็คือพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ทำให้ปีๆ หนึ่งโลกเราต้องเผชิญกับปริมาณซากหมากฝรั่งที่ย่อยสลายไม่ได้กว่า 100,000 ตัน หรือ 90 ล้านกิโลกรัมเลยทีเดียว!!! นี่มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แล้ว ใครหลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงเลยจ้า

3.少嚼口香糖 你肯定不明白這中間的關係了吧!但我要告訴你的是,這裏面關係可大了!實際上口香糖也是一種不能自然降解的合成物,每一年全世界要面對的不能降解的口香糖垃圾就多達9萬到10萬噸,這可不是一件小事情。大家能不嚼就不要嚼了吶~

4. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แพ็กเกจกระดาษ มากกว่าแพ็กเกจพลาสติก เช่น สบู่ก้อนจะมาในกล่องกระดาษ จึงดีต่อโลกมากกว่าสบู่เหลวในขวดพลาสติก หรือเลือกซื้อทิชชู่ในกล่องกระดาษ มากกว่าทิชชู่ในบรรจุภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น

4.選擇紙質包裝而不是塑料包裝的產品 比如說紙盒裝的香皂就比瓶裝的皁液更加對環境友好。或者說我們也可以選擇購買紙盒裝的紙巾而不是塑料包裝的紙巾。


5. พกปิ่นโต หรือทัพเพอร์แวร์ ไปใส่อาหารเอง เพื่อลดการใช้พลาสติกในการห่ออาหาร เพราะแน่นอนว่าถุงร้อนที่ผ่านการห่ออาหารมาแล้วนั้น เราไม่นิยมนำไปใช้ซ้ำ จึงทำให้เกิดขยะมากมาย ดังนั้นเมื่อซื้ออาหารครั้งต่อไป ลองคิดใหม่ ทำใหม่ พกปิ่นโตน่ารักๆ หรือทัพเพอร์แวร์อันโปรดไปให้พ่อค้าแม่ค้าตักใส่เลย

​​​​​​​5.自己帶飯盒或者保鮮盒去買飯 這樣做是爲了減少包裝食物時產生的塑料。因爲很明顯的,我們很難把裝過飯菜的塑料袋再次利用,所以會產生很多的塑料垃圾。因此我們下次再去買飯的時候,可以再想一想,並試着做一做。帶可愛的飯盒或者是有密封效果的保鮮盒去讓老闆給裝飯吧!


6. เลือกทานอาหารในร้าน เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดขยะพลาสติกได้แน่นอน เพราะไม่ต้องให้ผู้ประกอบการแพ็กอาหารใส่ถุงหรือกล่องพลาสติกให้เรา และยังช่วยลดปริมาณขยะที่จะเกิดจากซองน้ำปลา น้ำตาล และซอสต่างๆ ซึ่งล้วนแต่สร้างขยะพลาสติกที่ไม่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้

​​​​​​​6.選擇堂食 這是另一個肯定可以減少塑料垃圾的方法,因爲我們不需要用到塑料袋或塑料盒來裝食物。還可以減少裝魚露、砂糖以及各種調料的小口袋,這些小口袋可都是沒辦法重新利用的。

7. พกขวดน้ำ หรือแก้วน้ำไปใส่เครื่องดื่มเอง เพราะแก้วน้ำพลาสติกจากร้านต่างๆ คืออีกหนึ่งสาเหตุของกองขยะล้นโลก การพกขวดหรือแก้วน้ำไปใส่เครื่องดื่มเอง แล้วล้างและนำมาใช้ซ้ำๆ จึงเป็นวิธีที่นอกจากจะช่วยให้ขยะพลาสติกน้อยลงแล้ว ยังได้ถือโอกาสอวดแก้วสวยๆ เก๋ๆ ที่เราบรรจงเลือกมาใช้เองด้วยนะ ที่สำคัญคือตอนนี้หลายๆ ร้านก็เห็นดีเห็นงามจนออกโปรโมชั่นลดราคาให้ผู้ที่นำขวดและแก้วน้ำมาเองมากมาย บอกเลยว่านอกจากช่วยโลกได้แล้วยังประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ได้ด้วย คุ้มสุดๆ!

7.自己帶水瓶或水杯去裝飲料 各種商店的塑料水瓶也是塑料污染的一部分,我們可以選擇自己帶水瓶或者水杯去裝飲料,洗過之後再重新使用。這不僅可以減少塑料的使用,還是一個展示自己漂亮水杯的好機會哦!更重要的是,現在很多個商店都有自帶水杯的優惠活動,這樣一來,不只可以幫助拯救世界的環境,還可以節省錢包裏的銀子呢!


8. คั้นน้ำผลไม้ดื่มเอง แทนการซื้อเป็นขวดจากร้านค้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดขยะพลาสติกจากขวดบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะเราจะได้กินน้ำผลไม้คั้นสดๆ ใหม่ๆ ไม่มีส่วนผสมของสารกันบูดอย่างแน่นอน

8.自己榨果汁而不是在店裏買瓶裝果汁 這個方法不只可以減少果汁包裝產生的塑料垃圾,還對健康很有好處。因爲我們可以喝到新鮮的沒有添加劑的果汁。


9. ปฏิเสธไอศกรีมถ้วย เลือกไอศกรีมโคนหรือขนมปัง นอกจากจะได้อร่อยเต็มคำ ทั้งไอศกรีมและตัวโคนสุดอร่อยแล้ว ยังช่วยลดขยะจากพลาสติกที่ใช้ทำถ้วยไอศกรีมได้ด้วยนะ!

9.拒絕杯裝的冰淇淋 選擇蛋卷或者麪包冰淇淋 不只可以一口吃到好吃的冰淇淋和蛋卷。還可以幫助減少包裝冰淇淋的塑料垃圾哦!

10. ลองเปลี่ยนผ้าอ้อมน้องเบบี๋ที่บ้าน เป็นผ้าอ้อมผ้า เนื่องจากในปีๆ หนึ่งมีขยะที่เกิดจากผ้าอ้อมสำเร็จรูปใช้แล้วมากกว่า 3 พันล้านกิโลกรัมในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีการรณรงค์ให้คุณแม่มือใหม่เลือกใช้ผ้าอ้อมผ้ากันมากมาย งานนี้นอกจากจะช่วยลดขยะได้แล้วยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ด้วย

10.試着把家裏小baby的尿布換成布做的尿布 由於美國每年產生的尿布垃圾有三十億千克之多,因此有了倡議新手媽媽選擇布尿布的運動。這不僅可以幫忙減少塑料垃圾,也可以節省開支。


11. เลือกใช้เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น คอตตอน ลินิน เป็นต้น แทนการใช้เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ เพราะทุกครั้งที่ซัก เศษใยจากเสื้อผ้าเหล่านี้จะค่อยๆ หลุดออกมา โดยเฉพาะใยของโพลีเอสเตอร์ซึ่งเป็นพลาสติก ทำให้พบซากพลาสติกเล็กๆ ในทะเลทั่วโลก ซึ่งมาจากเสื้อผ้าของเรานี่เอง

​​​​​​​11.選擇穿天然材質的衣服 比如棉麻等等的,而不是選擇合成材質的衣服,因爲合成纖維的衣服在每次洗滌時,都會有微小的纖維被洗滌出來,尤其是聚酯纖維材料,而它本身就是一種塑料。那些在全球海洋中發現的微小塑料就是來自於我們的衣服。


12. ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ได้นานที่สุด เนื่องจากส่วนประกอบของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์หลายๆ ชิ้นทำจากพลาสติก ไม่ว่าจะโทรศัพท์มือถือ หูฟัง สายชาร์จ และอีกมากมาย การดูแลและคอยซ่อมแซมให้ใช้ได้นาน จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดขยะพลาสติกนั่นเอง

12.電子產品儘可能的多用幾年 電子產品的很多部件都是用塑料做的,不管是是手機、耳機、充電線還是別的很多種類。使用時好好愛惜,有問題先修理,也是另一種減少塑料垃圾的方法。

นี่ไง 12 วิธีง่ายๆ ในการลดขยะพลาสติก ทำตามได้ไม่ยากเลยจริงๆ ใครกำลังใช้วิธีไหนอยู่บ้างส่งเสียงบอกพี่กวางหน่อย หรือใครมีเคล็ดลับดีๆ วิธีเด็ดๆ นอกเหนือจากนี้อีก แชร์กันเข้ามาได้เลยจ้า เชื่อสิว่าช่วยกันคนละไม้คนละมือ โลกเราจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

這就是今天向大家介紹的12個減少塑料垃圾的方法,試着照做一下真的一點兒都不難的。如果有誰已經在採用其中的一些方法了的話,請評論讓我看見。如果你還有之外的小妙招、好方法的話,請在下方分享出來哦~我相信如果大家都爲環保獻策出力的話,我們的世界一定會變更好!

 

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。