當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少?

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少?

推薦人: 來源: 閱讀: 3.12W 次

很多學習外語的同學都一定會聽過“區域國別研究”這個術語,它可以說是時下非常熱門的一個學科,也是國家對外交流中非常重要的智庫支持,我們學習外語的同學先天具有外語的優勢,懂得外語自然更容易瞭解一個國家或者區域的情況,相關的行業也是我們今後就業升學時的一個好去處,今天我們就來帶大家來看看這個時下最火的區域國別研究。

padding-bottom: 78.59%;">外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า การจะเป็นผู้รอบรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ในสิ่งนั้นมากแค่ไหน การเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ “ประเทศ” สักประเทศหนึ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งความเชี่ยวชาญที่น่าสนใจศึกษาไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่โลกเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด ทุกประเทศต่างก็ต้องติดต่อสัมพันธ์กันในทุกมิติ การมีความเข้าใจในประเทศต่างๆ ที่ลึกซึ้ง และรอบด้าน จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการติดต่อสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น
有沒有疑惑過,要 想成爲一件事情的專家需要學習和擁有多少知識,成爲一個國家的專家也是一種非常有意思的專長,尤其是世界各國聯繫密切,各國在各個方面都在發生聯繫,對其他國家深刻全面的瞭解認識可以增加對外交往的順暢程度。

แล้วการที่จะเรียนรู้ประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง? การเรียนแบบ “Area Studies” หรือที่ในภาษาไทยเรียกว่า “อาณาบริเวณศึกษา” เป็นสิ่งที่จะตอบโจทย์การเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างของการศึกษาแบบ Area Studies มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะนั้นสหรัฐอเมริกาต้องการรู้จักประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตะวันตกให้มากขึ้น จึงมีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Area Studies ด้วยเป้าหมายหลักทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งศาสตร์ดังกล่าวก็ได้ขยับขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ ในเวลาต่อมา เรียกได้ว่าสาขา Area Studies ก็คือการเรียนรู้เพื่อทำความรู้จักประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน หรือการศึกษาแบบสหวิทยาการ พูดง่ายๆ ก็คือศึกษาในทุกๆ ด้าน แต่ละแง่มุมที่จะได้ศึกษาในสาขา Area Studies จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
要想深入全面地研究一個國家,都需要學習什麼呢?“區域國別研究”可以很好地解答成爲某個國家專家的問題,區域國別研究的例子在第二次世界大戰就有了,當時美 國需要研究各個非西方國家,所以開設了區域國別研究的課程,主要的目的是研究國際政治和經濟,這個學科後來發展到其他國家,被稱爲區域國別研究學科,目的是爲了全面深入地研究某一個國家,或者叫做多學科研究,簡單的說就是研究所有方面,區域國別研究都要學習什麼,來看看吧!

ประวัติศาสตร์
 

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第2張

การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ทำให้รู้จักภูมิหลังของประเทศว่าเผชิญกับเหตุการณ์อะไรมาบ้าง มีความภาคภูมิใจ หรือความหวาดระแวงในเรื่องอะไร การศึกษาประวัติศาสตร์ทำให้เราเข้าใจปัจจุบันของประเทศนั้นๆ มากขึ้น และทำให้รู้ว่าการปฏิสัมพันธ์กับประเทศนั้นๆ ควรดำเนินไปอย่างไรให้ถูกทาง และไม่ซ้ำรอยความเจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้นในอดีต
學習某個國家的歷史會讓我們瞭解到這個國家過去經歷了哪些背景,對哪些事情驕傲或者懼怕,學習該國的歷史會幫助我們更好地理解國家的現狀,讓我們和這個國家的互動 能夠更順暢,不會重蹈覆轍。

 

การเมืองการปกครอง
 

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第3張

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “การเมืองคือเรื่องของผลประโยชน์” ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่ละประเทศย่อมมีเรื่องของผลประโยชน์แห่งชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง หากเราเรียนรู้ และเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของประเทศนั้นๆ รูปแบบทางการเมือง การบริหารและจัดสรรนโยบายต่างๆ ก็จะทำให้รู้ถึงความต้องการที่แท้จริง และประสานผลประโยชน์ระหว่างประเทศได้อย่างราบรื่น
很多人可能聽說過:“政治是利益的遊戲。”這也是不可否認的,每個國家都會參雜國家政治利益,如果學習瞭解一個國家真正的需要,學習國家的政治體制和管理政策 ,就會讓我們真正瞭解到國家之間的需求和利益關係,更順利地展開利益溝通。

 

เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน
經濟、 貿易、投資

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第4張

จากการศึกษาการเมืองการปกครองที่ทำให้เรารู้ถึงผลประโยชน์แห่งชาติแล้ว เมื่อศึกษาลงรายละเอียดต่อไป จะพบว่าผลประโยชน์แห่งชาติส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการทรัพยากรของประเทศ การทำความเข้าใจถึงทรัพยากรที่แต่ละประเทศมีอยู่ และความต้องการทรัพยากร จะนำมาสู่การค้า การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการประเทศนั้นๆ อย่างแท้จริง และนำพาเม็ดเงินอันมหาศาลให้กับประเทศได้
學習國家的政治體制可以讓我們瞭解到一個國家的國家利益,當繼續深入學習後,就會發現國家大部分的利益都是經濟和國家資源的分配,瞭解每個國家掌握的資源 和對資源的需求,會反映出一個國家貿易和投資的真正目的,把大量的資金引入自己的國家。

 

ภาษาที่สาม
第三 語言

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第5張

การเรียนแบบ Area Studies แน่นอนว่าภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะภาษาของประเทศที่ศึกษา เพราะการจะทำความเข้าใจประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างลึกซึ้ง ก็ควรที่จะเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของประเทศนั้น ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการทำความเข้าใจประเทศจีน แต่ไม่สามารถอ่านภาษาจีนได้ การเรียนรู้จีนก็จะมาจากการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจเป็นการเรียนรู้ที่ถูกมุมมองตะวันตกครอบงำก็เป็นได้ หากสามารถอ่าน เขียนภาษาของประเทศที่ศึกษาได้ ก็จะสามารถทำความเข้าใจแง่มุมต่างๆ จากประเทศนั้นได้โดยตรง
學習區域國別 研究語言肯 定是非常重要的,尤其是所研究國家的語言,因爲可以讓我們更深刻地瞭解這個國家,應該學習這個國家的語言和文化,例如,如果想要了解中國,但是不會讀中文,需要從英文文獻中瞭解中國,那學到的就是西方眼中的中國,如果可以讀寫中文,就可以直接進行學習研究。

 

การสื่อสารทางวัฒนธรรม
 化交流

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第6張

นอกจากความสามารถทางด้านภาษาที่จะทำให้เข้าใจประเทศนั้นๆ ได้มากขึ้นแล้ว วัฒนธรรมก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการเข้าถึงประเทศต่างๆ แต่ละประเทศต่างก็มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองให้ศึกษา แต่สิ่งที่มากไปกว่าการรู้และเข้าใจวัฒนธรรม ก็คือความสามารถในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม เพื่อเชื่อมโยงความแตกต่างหลากหลายเข้าด้วยกัน นำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศอย่างรอบด้าน
除了語言可以讓我 們更加了解該國家之外,文化也是另一個瞭解別國的工具,每個國家都有自己獨特的文化可以研究,但是比了解文化更進一層的就是進行跨文化交流,建立各個方面的聯繫,帶來高質量全方位的國際交往。

外語人的“新大陸” 時下最火的“區域國別研究”你瞭解多少? 第7張

เมื่อมีความเข้าใจแง่มุมต่างๆ ของ Area Studies แต่ละพื้นที่อย่างรอบด้าน ก็เหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ๆ และสามารถนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้ภาษา การสื่อสารทางวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือการทำธุรกิจข้ามชาติ เป็นต้น หากถามว่าจบไปทำงานอะไรได้บ้าง? คำตอบก็คือทำได้หลากหลายอาชีพมากๆ เช่น ผู้ประสานงานด้านธุรกิจ (Business Coordinator) นักการตลาด (Marketer) เจ้าของธุรกิจ (Business Owner) ครู-อาจารย์ (Instructor-Teacher) นักเขียน-นักแปล-ล่าม (Writer-Translator-Interpreter) ผู้สื่อข่าว (Correspondent) นักประชาสัมพันธ์ (PR Specialist) เจ้าหน้าที่ในองค์การระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ต้อนรับบนเครื่องบิน (Cabin Crew) ฯลฯ
當了解了區域國別研究的各個角度之後,就好像是爲我們打開了機會的大門,可以將所學到的知識應用到各個領域中,例如語言、跨文化交際、對外關係或者國際貿易等等。如果要問畢業了可以從事什麼職業,答案就是可以從事多種職業,例如業務協調員、市場專員、企業所有人、教師、作者、譯者、記者、公關、國際機構從業者、機組人員等等。

 

大家對這個充滿前景的學科有一定的瞭解了嗎?

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,圖片來自元子/瀾瀾/玲子/Oriana,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。