當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築

推薦人: 來源: 閱讀: 2.2W 次

帕府,作爲泰國最古老的城市之一,其悠久的歷史可以媲美素可泰和清邁。但是要說大帕府,當代的泰國人一定知道這裏最最著名的特產,那就是柚木。泰國本身就是世界重要的柚木產地,而帕府又是泰國主要的柚木產地之一,這裏也被人們稱爲“柚木之城”。今天我們就要帶大家去帕府逛一逛,看看那裏非常精美的泰式建築,感受它們時至今日仍然熠熠發出的光輝。


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築


แพร่ เป็นเมืองที่มีเจ้าปกครองขึ้นอยู่กับอาณาจักรล้านนามากว่าร้อยปี พื้นที่เมืองนี้มีทรัพยากรอย่างไม้สักอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นที่หมายปองของจักรวรรดิอังกฤษซึ่งเข้ามายึดพม่าเป็นเมืองขึ้นแต่สิทธินั้นถูกกีดกันจากกษัตริย์สยาม เมื่อแพร่ได้ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสยามในปีพ.ศ.2442สมัยรัชกาลที่ 5จากพระราชบัญญัติผนวกมณฑลพายัพ (หัวเมืองทางเหนือ)เป็นส่วนหนึ่งของสยาม โดยใช้กุศโลบายแต่งงานสร้างเครือญาติ ระหว่างเชื้อพระวงศ์กับเหล่าทายาทผู้ครองเมือง แม้มีการต่อสู้ขัดขืนจากผู้ครองนครแพร่ รวมถึงเจ้าพิริยเทพวงษ์ ผู้ครองนครแพร่องค์ที่ 22และเป็นองค์สุดท้าย ซึ่งต่อมาก็พ่ายแพ้และแพร่ก็เป็นหัวเมืองทางเหนือขึ้นตรงต่อราชอาณาจักรสยามในที่สุด
帕府,曾經被蘭納 王國統治數百年,這片土地上有着諸如柚木等豐富的資源,在英國佔領緬甸之後,也曾經覬覦過這片土地,但是暹羅國王沒有屈服。帕府在1899年拉瑪五世王時期成爲了暹羅的一部分,並派了 Kutlobai 在帕府進行統治。雖然遭到了帕府第二十二位、也是最後一位城主的抵抗,但最終帕府還是成爲了暹羅王國北部的一座城池。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第2張


แพร่ ถือเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมไม้สัก เพราะเป็นแหล่งไม้สักสำคัญของประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านนา และปัจจุบันภายใต้การจัดการป่าไม้สมัยใหม่ พื้นที่ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม มีไม้สักทองต้นสูงใหญ่ขึ้นหนาแน่นตามริมฝั่งแม่น้ำยม และยังคงรักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้ถึงปัจจุบัน เมื่อมีป่าไม้ ก็ต้องมีการจัดการป่าไม้ แพร่กลายเป็นเมืองเกิดของโรงเรียนฝึกสอนด้านการทำป่าไม้ เริ่มจากโรงเรียนป่าไม้ ระดับประกาศนียบัตรในปี พ.ศ.2478 จนขยายการศึกษามาถึงระดับปริญญา ยกฐานะเป็นคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปัจจุบัน
帕府可以說是柚木文化之城,因爲從蘭納王國開始帕府就是泰國非常重要的柚木產地。目前在新時代的林業發展下,成立了 Mae Yom 河國家公園,Mae Yom 河兩岸長滿了茂盛的大柚木,柚木資源時至今日仍然非常豐富。森林資源豐富,林業管理也非常成熟,帕府是泰國林業學校創辦開設的起源,從1935年的林業學校開始一 直髮展到了今天農業大學的林業學院本科專業。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第3張


อาคารไม้ต่างๆในจังหวัดแพร่ เป็นหลักฐานของยุคสมัย ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมไม้สักเมืองแพร่โดยเฉพาะบ้านไม้สักของชนชั้นปกครอง ที่เรียกว่า คุ้ม ลักษณะเด่นของบ้าน มีเสาไม้สักขนาดใหญ่ ไม้กระดานแผ่นโต สืบเนื่องจากการสร้างบ้านสมัยก่อน มีหลักการพื้นฐานในการใช้ไม้สักมาสร้างอาคารหรือเครื่องเรือนตกแต่งบ้านนั้น จะตัดเฉพาะไม้สักยืนต้นอายุเป็น 100 ปีรอให้เส้นรอบวงของต้นสัก 225 เซนติเมตร จึงจะนำแก่นไม้มาใช้ประโยชน์เป็นท่อนซุงหรือเครื่องเรือนต่างๆได้ บ้านไม้สักอายุร้อยกว่าปีเหล่านี้ เป็นหลักฐานของภูมิปัญญาสุดยอดของคนโบราณ ไม่มีการตอกตะปู แต่เชื่อมต่อด้วยการทำร่องไม้วางให้ลงล็อก
帕府的各種木質建築,是時代的見證,體現了帕府的柚木文化,尤其是統治階級的木質房屋,突出的特點是有很大的柚木柱子和大的柚木板,這樣的建築風格從古代傳承而來,使用柚木來建造或裝飾房屋,而且選用的都是年齡超過百年的柚木,樹幹周長超過225釐米,才能用於房屋建造。這些歷史已經超過百年的木屋,是泰國古代人民傑出智慧的見證,沒有任何釘子,全部都是用木楔結構建造而成的。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第4張



บ้านวงศ์บุรี
Ban Wongburi


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第5張


History: เรือนไม้สักโบราณสีชมพูกุหลาบขนาดย่อม สถาปัตยกรรมแบบยุโรปประยุกต์ หรือ สถาปัตยกรรมเรือนขนมปังขิงตามความนิยมในสมัยรัชกาล 5 สร้างเมื่อ พ.ศ.2450 อดีตเป็นคุ้มของเจ้าพรหมหรือหลวงพงษ์พิบูลย์และเจ้าสุนันตา วงศ์บุรี จึงได้ชื่อเรียกว่า บ้านวงศ์บุรีสร้างโดยช่างชาวจีนเมืองกวางตุ้งเมื่อร้อยกว่าปีก่อนเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์และละครย้อนยุคหลายเรื่อง
歷史:一座小型 的玫瑰粉色的柚木房屋,是拉瑪五世時期流行的歐洲實用主義風格或薑餅風格的建築,建於1907年,之前曾經是 Luang Phong Phibul 和 Sunanda 的官邸,所以被命名爲 Ban Wong Buri,是一百多年前由中國工匠建造的,有很多時代電影和電視劇都是在這裏取景拍攝的。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第6張


A Must: ความงามของสีบ้านเป็นชมพูกุหลาบหลังคาสองชั้นทรงปั้นหยา เพดานสูง และลวดลายไม้แกะสลักอันวิจิตรบรรจง ประดับตามหน้าจั่ว ระเบียง และการจัดสรรห้องใช้สอย ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และยังมีหลักฐานประวัติศาสตร์เป็นเอกสารสำคัญยุคซื้อ-ขายทาสของไทยให้ชม
遊覽理由:這座房 屋顏色通體都是玫瑰粉紅色,共兩層,採用了四坡屋頂的建造方式,屋頂非常高,有很多綺麗的木雕作爲裝飾,裝飾在山牆、陽臺上,共分爲客廳、臥室、娛樂室、餐廳等等,還有當時很有泰國時代特色的奴隸買賣的證據和文物可以觀看。

Check In: ถนนคำลือ อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直轄 縣Kham Lue路


พิพิธภัณฑ์ไม้สัก
柚木博 物館


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第7張


History: เดิมเป็นอาคารที่ทำการของบริษัทอีสต์เอเชียติก จำกัด (สัญชาติเดนมาร์ก หนึ่งในผู้ได้รับสัมปทานจัดการป่าไม้ในยุคแรก ๆ บนแผ่นดินสยามเมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปีพ.ศ.2478 ก็ได้มอบพื้นที่ 6ไร่ พร้อมอาคารสร้างด้วยไม้สักหลายหลังคืนให้กับรัฐบาลสยาม ซึ่งรัฐบาลสยามได้รื้อถอนอาคารที่ทรุดโทรมทิ้งไปและเหลือไว้เพียง 3 หลัง ใช้เป็นสถานศึกษา โรงเรียนการป่าไม้ แห่งแรกและแห่งเดียวของสยามประเทศก่อนจะปรับปรุงมาเป็น ศูนย์อบรมและพิพิธภัณฑ์ไม้สัก เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรี
歷史:曾經是寶隆洋行 的辦公地點,這是一家來自丹麥的公司,也是最早在暹羅從事林業的公司之一,1935年合同到期後就將6萊的土地和一座柚木建造的房屋歸還給了暹羅政府,暹羅政府拆毀了老舊的房屋,只留下3座,用作暹羅第一所也是唯一一所林業教育學校,後來發展成了柚木培訓中心和博物館,供免費參觀。

A Must: อาคารเก่าของอีสต์เอเชียติก 3 หลัง รวมถึงอาคารไม้ที่เคยเป็นโรงเรียนการป่าไม้แห่งแรกของสยาม และอาคารสำนักงานของบริษัทค้าไม้ในยุคเริ่มแรกที่ต่างชาติได้เข้ามาการจัดการป่าไม้และจัดแสดงหลักฐานและประวัติต่างๆของเมืองแห่งไม้สัก
遊覽理由:3座 寶隆洋行的舊樓,再加上曾經作爲暹羅第一所林業學校的地址、外國公司最早來暹羅從事林業公司的辦公地點,這一切都展示了泰國帕府所經歷過的歷史。

Check In: ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直 轄縣Nai Wiang鎮Khum Doem路


คุ้มวิชัยราชา
Khum Wichai  Racha


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第8張


History: ข้อมูลหลักฐานประวัติศาสตร์คาดได้เพียงว่าบ้านหลังนี้น่าจะสร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2434-2438 และเคยเป็นบ้านของพระวิชัยราชา ซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อว่าเป็นผู้ช่วยให้ฝ่ายรัฐสยามรอดพ้นจากศัตรูในช่วง กลุ่มกบฏเงี้ยว ที่เข้าทำการปล้นยึดเมืองแพร่
歷史:根據歷史證據僅僅能夠推斷出這座房屋大約建於1891-1895年間,曾經是 Phra Wichai Racha 的住所,據說這個人在平定對帕城的搶劫叛亂中發揮了重要的作用。 

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第9張


A Must: เรือนไม้สักทรงมะนิลา อายุเก่าแก่เกินร้อยปี แต่โครงสร้างยังแข็งแรง และการออกแบบที่เหมาะเจาะสวยงาม เสาที่รับน้ำหนักไม่ได้ใหญ่โตอลังการ แต่เป็นเสาใหญ่ขนาดแปดคูณแปดนิ้ว ภูมิปัญญาช่างชาวเมืองแพร่แท้ๆสมัยก่อนโดดเด่นด้วยลายฉลุที่อ่อนช้อยทั้งที่จั่วบ้าน บังลม ระเบียงตลอดจนไม้ช่องลมเหนือบานประตูและหน้าต่าง
遊覽理由:四坡屋頂式柚木 房屋,已有超過百年的歷史,但結構仍然非常堅固,設計合理美觀,承重的柱子並沒有多麼華麗,但是是8寸的大柚木柱,展現了古代帕城人民的智慧,還有屋頂、隔板、陽臺和門窗風道上精美的浮雕工藝。

Check In: ถนนวิชัยราชา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直轄縣Nai Wiang鎮Wichai Racha路


คุ้มเจ้าหลวง
Khum Chao Luang


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第10張


History: เรือนไม้สัก ที่เรียกว่า คุ้มเจ้าหลวงหลังนี้ เป็นที่พำนักและที่ทำการของเจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2435 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ลักษณะอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้สองชั้น ตัวเรือนทาสีครีม ขลิบสีเขียวอ่อน ประดับด้วยไม้สักฉลุ เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปตามความนิยมในสมัยนั้น
歷史:這座叫做 Khum Chao Luang 的柚木房屋,是帕城最後一位城主的住所,建於拉瑪五世時期(1892年),是半木半混凝土的二層建造,房屋主體爲奶油色,鍍上了一層淺綠色,還 有浮雕花紋,是當時很流行的泰式混合歐式風格的建築。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第11張


A Must: นอกจากจะเป็นเรือนไม้สักขนาดมหึมามีบันไดทางขึ้นสามทาง ประตูหน้าต่างรวม72 บาน ในทางสถาปัตยกรรม คุ้มเจ้าหลวงยังเป็นบ้านที่ไม่มีเสาเข็ม แต่ใช้ท่อนซุงจากต้นสักรองรับเสาทั้งหลัง และชั้นใต้ดินของคุ้มเจ้าหลวง อดีตเป็นที่คุมขังทาส ปัจจุบันถูกแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์ เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ในฟีลสถานที่จริง ความมืด อากาศอับชื้น บรรยากาศแห่งอดีตยังคงอยู่ให้สัมผัส พร้อมนิทรรศการถาวรเป็นภาพถ่ายวิธีลงโทษทาสในอดีตและที่หน้าคุ้มเจ้าหลวงมีรูปปั้นเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าเมืองนครแพร่องค์สุดท้ายตั้งอยู่
遊覽理由:這是一座巨大的柚木房屋,在三個不同的方向均有樓梯,門窗共計有72扇。在建築方面,這座房屋也沒有使用地基樁柱,而是使用了柚木的原木承接房屋的重量,房屋的下部原先是關押奴隸的監牢,現在改造成了博物館,講述歷史故事,給人一種黑暗、潮溼的真實環境體驗,以往的氛圍被保留下來,還有過去對奴隸 用刑的展示,以及帕城最後一位城主的雕像。

Check In: ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直 轄縣Nai Wiang


วัดจอมสวรรค์
Wat Chorm Sawan 寺


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第12張


History: วัดจอมสวรรค์เป็นมรดกงานสถาปัตยกรรมแบบพม่า
歷史:Wat Chorm Sawan 寺是緬甸風格的建築遺址

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第13張


A Must: ศาลาการเปรียญไม้สักยกพื้นสูง มีหลังคาซ้อนชั้นลดหลั่นกัน ประดับด้วยไม้แกะสลัก ในวัดนี้ยังมี “หลวงพ่อสาน” พระพุทธรูปแบบพม่าปางมารวิชัย สร้างด้วยไม้ไผ่สานแล้วลงรักปิดทองอย่างประณีต ประดิษฐานอยู่ที่กุฏิเจ้าอาวาสเปิดให้ชมทุกวัน
遊覽理由:高出地面的講經亭,多層屋檐向下依次分佈,有木雕作爲裝飾,寺廟內還有緬甸風格的佛像,用竹子製成,然後又精緻地貼了金,在主持的佛舍供奉,每天都可以 參觀。

Check In: ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直轄 縣Thung Kwao鎮


บ้านพักมิชชันนารี
傳教士 故居


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第14張


History: บ้านพักของมิชชันนารี 2 หลัง หรือที่ชาวแพร่เรียก เรือนฝรั่ง อายุนับร้อยกว่าปี เป็นที่พักของกลุ่มผู้สอนศาสนาชาวอเมริกันคณะมิชชันลาวในสังกัดเพรสไบทีเรียนอเมริกัน สหรัฐอเมริกาที่ได้เข้ามาตั้งศูนย์เผยแผ่ศาสนาที่ จ.แพร่ เมื่อ พ.ศ.2436 (ค.ศ.1893) พร้อมกับการจัดตั้งโรงพยาบาล โบสถ์คริสต์และโรงเรียน
歷史:兩座傳教士的住 所,當地人也叫做“洋人房”,已經有上百年的歷史了,是一羣來自美國的傳教士在帕府居住的處所,這些人從1893年來到帕府,在這裏建立了醫院、教堂和學校。

A Must: เรือนมิชชันนารี ที่ จ.แพร่ มีจำนวน 2 หลังเป็นเรือนไม้สักโบราณชั้นเดียวยกสูง เรือนหลังแรกอยู่ในบริเวณ โรงพยาบาลแพร่คริสเตียน ยังคงมีโครงสร้างแข็งแรง แม้สภาพจะทรุดโทรมไปบ้าง เรือนมิชชันนารีหลังที่ 2เป็นเรือนไม้สักชั้นเดียวใต้ถุนสูงแต่มีขนาดใหญ่จำนวนห้อง 10 ห้อง การออกแบบโครงสร้างที่ได้อิทธิพลมาจากยุโรปหลังคาทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องว่าว ตกแต่งช่องลมประตูด้วยลายฉลุขนมปังขิง ลูกบิดกลอนประตูเป็นเหล็กหล่อจากยุโรป บ้านหลังนี้เคยใช้เป็นที่หลบภัยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
遊覽理由:在帕府的傳 教士住所共有兩座,是單層高式的古代柚木建築,第一處位於帕府基督教醫院附近,整體結構仍然非常堅固,雖然有一些已經損毀。第二處是高腳屋式的大型柚木建築,共10間房,設計受到了西方的影響,在山牆上貼有瓷磚,在風道上有浮雕裝飾,門閂是歐式的金屬,這座房屋也曾在二戰時期被用作避難所。

Check In: เรือนมิชชันนารีหลังที่ 1 อยู่ในบริเวณโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน หลังที่ 2 ตั้งอยู่ในโรงเรียนเจริญราษฎร์ ถนนยันตรกิจโกศล
位置:第一座傳教士 住所位於基督教醫院附近,第二座位於 Yantrakitkoson 路 Charoenrat 學校內


บ้านเจ้าหนานไชยวงศ์
Ban Chaonan Chaiwong


漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第15張


History: สร้างประมาณปี พ.ศ.2450 โดยเจ้าบุรีรัตน์ ผู้มีอาชีพทำไม้ ในเมืองแพร่
歷史:約建於1907年,由帕府的木工 Chao Burirat 所建。

漫步泰國之“柚木之城”—帕府 領略精美的泰式建築 第16張


A Must: บ้านหลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบขนมปังขิง สร้างจากไม้สักทองทั้งหลัง ทาด้วยสีครีมน้ำตาล หลังคาเป็นทรงมะนิลา มีการประดับประดาลวดลายฉลุสวยงาม
遊覽理由:這座房 屋是薑餅風格的建築,整體都是由柚木所建,顏色爲藍色,屋頂是四坡屋頂式,有非常精美的浮雕作爲裝飾。

Check In: พระร่วงซอย 1 ถนนรอบเวียง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่
位置:帕府直轄縣Nai Wiang鎮Rorp Wiang路Phra Ruang第1巷


有對建築感興趣的小夥伴千萬不要錯過這個寶藏之地哦!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。