當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”!

愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.45W 次

很多人一生都在追求變好看的路上前行,只要能讓自己變得好看,願意付出很大的代價。泰國的plmm們更是不例外,相信大家經常能看到她們吃減肥藥、打美白針出事故的新聞吧!其實在她們中間一直流傳着很多關於美的“陷阱”,聽起來很誘人,但是實際上卻是非常危險的。今天,我們就來扒一扒流傳在泰國的那些“美麗陷阱”,儘管有些聽起來有點匪夷所思,但是小夥伴們一定要有則改之,無則加勉哦!


เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าใครๆ ต่างก็ต้องการ แต่ความเชื่อบางอย่างก็สุดแสนจะอันตราย จนแทบจะเรียกได้ว่า “สรรหาทำ” เพราะไม่ได้คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองเลย
愛美之心人皆有之,但是有 些關於美的傳言其實是十分危險的,甚至都可以說是“自尋死路”,因爲安全意識不到發生在自己身上的危險。

เพราะหลายคนมองว่า คนเราสามารถสวยงามได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย แต่หารู้ไม่ว่าวิธีพิสดารๆ นี้ อาจทำให้ตายก่อนได้สวยก็ได้ Tonkit360 จึงได้รวบรวม 5 ความเชื่อสุดอันตรายที่ไม่เข้าท่าเอาเสียเลย มากล่าวเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลาย ๆ คนได้รู้ว่า “อย่าหาทำ” เพราะมัน “เสี่ยงตาย” อยากผอมไปออกกำลังกายและคุมอาหาร อยากสวยไปแต่งหน้าหรือทำหน้าจะเข้าท่ากว่า
因爲很多人都相信,爲了美 麗我們可以付出很多很多,但是卻不知道這些奇奇怪怪的方法可能會讓我們在變美之前就丟掉性命。今天,我們就彙總了5種非常危險的“美麗”陷阱,這是給每個人的警示,要知道“不能做”因爲“有生命危險”,想變瘦就要鍛鍊和控制飲食,想變美就要學會化妝或者去美容,這樣才更加靠譜。


1. จับผึ้งต่อยปากเพื่อปากรูปกระจับ
1. 抓蜜蜂來蜇嘴巴可以獲得櫻桃小 嘟嘴


愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”!


เรื่องที่มีคนเล่นพิเรนทร์ล่าสุดที่เป็นข่าวไปหมาด ๆ กับการที่มีคลิปวิดีโอแนะนำการทำปากกระจับอย่างเร่งด่วนโดยไม่ต้องศัลยกรรม ด้วยการ “ใช้ผึ้งต่อยปาก” ทั้ง ๆ ที่ก็น่าจะรู้กันดีว่าการถูกผึ้งต่อยนั้นเจ็บปวดแค่ไหน และเหล็กในของผึ้งก็มีพิษเป็นสารจำพวกโปรตีนและสารอินทรีย์หลายชนิด อย่างที่เราเคยอบรมการปฐมพยาบาลคนที่ถูกผึ้งต่อย ให้รีบเอาเหล็กในออก เพราะเหล็กในที่ยังติดอยู่กับเนื้อจะยังบีบตัวไปเรื่อย ๆ พิษจึงเข้าสู่ผิวหนังอย่างต่อเนื่อง
竟然真的有人拍視頻,想要不通過外科手術快速獲得櫻桃嘟嘟嘴,就用蜜蜂來蜇嘴巴,儘管心裏知道被蜜蜂蟄了會有多疼,而且蜜蜂的針也是有蛋白質類和多類有機物毒素的。就像我 們曾經學過的急救一樣,被蜜蜂蟄了之後要儘快取出蜂針,因爲蜂針會慢慢深入體內,將毒素帶入更深的部位。

愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第2張


พิษของผึ้งมีลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี รสขม มีฤทธิ์เป็นกรด เป็นพิษต่อระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลัน มีผลต่อระบบไหลเวียนเลือด ทำให้ความดันเลือดต่ำ เลือดไม่แข็งตัว และยังทำให้เกิดอาการอักเสบรุนแรง คนที่แพ้มาก ๆ จะระคายเคืองที่ผิวหนัง รู้สึกปวดแสบปวดร้อน มีรอยบวมแดง เป็นผื่นลมพิษ อักเสบ ในบางคนที่มีอาการแพ้ก็จะมีอาการอ่อนเพลีย แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หัวใจเต้นแรง คอบวม คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ หรือมีอาการชัก ซึ่งถึงตายได้เลย
蜜蜂的毒素是流體,無色,味苦,酸性,是一種神經性毒素,會產生劇烈的疼痛,還會影響血液循環系統,導致血壓降低,血液不凝固,還會導致嚴重的炎症。過敏症狀強烈的人還 會刺激皮膚,會感覺忽冷忽熱,起紅疹,有些人還會有乏力、胸悶、呼吸困難、心跳加速、喉腫、上吐下瀉、高燒、抽筋等過敏症狀,嚴重時可危及生命。


2. ใช้กาวตราช้างลอกสิวเสี้ยน
2. 用大象牌膠水擦 痘痘


愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第3張


หยุด หยุดเดี๋ยวนี้เลย ย้อนกลับไปดูเลยว่าวัตถุประสงค์ของกาวตราช้างไม่ได้มีไว้ใช้กับใบหน้าเสียหน่อย แต่ใช้ยึดติดวัสดุเข้าด้วยกันต่างหาก เรื่องนี้อาจจะมีคนเข้าใจผิดว่ากาวตราช้างเป็นกาวชนิดเดียวกันกับกาวสังเคราะห์ที่ใช้สำหรับติดเนื้อเยื่อในทางการแพทย์ แต่…แม้ว่ากาวทั้งสองจะสังเคราะห์ได้จากสารประเภทเดียวกัน แต่มีโครงสร้างทางเคมีต่างกัน ความอันตรายจึงต่างกันด้วย
停!現在就停下來!回想一下大象牌膠水扽功能可不是用在臉上的,而是用來把分開的東西黏在一起的。這件事可能有人會誤解說,大象牌的膠水和醫學上黏皮膚的合成物質是一回事 ,但是,儘管兩種膠是由同一種物質合成,但是化學結構不同,危險係數不一樣。

สารเคมีในกาวร้อนคือ เอธิล ไซยาโนอะคริเลต เมื่อกาวตราช้างมาถูกที่มือ เรายังรู้สึกแสบร้อน ดังนั้นอย่าลืมว่าผิวหน้าของเราบอบบางกว่ามือ สารเคมีแรงขนาดนี้จึงใช้กับหน้าไม่ได้ หากหน้าโดนกาวตราช้างเข้าจะทำให้เกิดการระคายเคือง ถ้าแพ้ขึ้นมาอาจทำให้สิวเห่อขึ้น ผิวลอกเรื้อรัง เป็นแผลเลือดไหลซิบ ๆ ซึ่งคงไม่คุ้มแน่นอนที่จะรักษากันยาว ๆ อีกทั้งการสูดดมไอของสารนี้ก็ยังทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อทางเดินหายใจได้อีกด้วย
膠中的化學物質是氰基丙烯酸乙酯,當大象牌膠水接觸到手之後,我們會有灼熱的感覺,因此別忘了我們臉上的皮膚比手還要細膩,這麼強烈的化學物質不能用在臉上。如果用在臉上的話就會刺激皮膚,過敏之後臉上會起紅疹,導致長期的褪皮,還有可能形成流血的傷口,肯定要長時間治療才能痊癒了。另外,吸入膠水的揮發物質也 會刺激到我們呼吸道的黏膜。


3. ขาวไว ขาวเร็ว ใช้ครีมเถื่อน
3. 用不明化妝品快 速增白


愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第4張


มีข่าวให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ครีมกระปุกเถื่อนประเภท “กวนเอง ขายเอง” ซึ่งครีมประเภทนี้ล้วนมีแต่สารพิษที่เป็นอันตรายรุนแรงต่อร่างกาย คือ ตะกั่วและปรอท ทั้งสองเป็นโลหะหนักมีพิษ มักใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ทำแบตเตอรี่ (ขนาดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้ว เวลาทิ้งยังรวมกับขยะอื่นไม่ได้เลย) ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำกระสุนปืน ทำสีทาบ้านอะไรเทือก ๆ นั้น
經常能看到一些來路不明的自產自銷的美白麪霜,這些產品裏全部都有對身體危害巨大的物質:汞和鉛,這兩種都是重金屬有毒物質,經常在工業用品中使用,比如電池製造(廢棄的電池都不能和其他垃圾一起丟)、電子設備製造、彈藥製造和塗料製造等等。

愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第5張


อันที่จริง การใช้โลหะหนักมาเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวมีประวัติมากว่า 2,000 ปีแล้ว แต่คนสมัยก่อนยังไม่รู้ ซึ่งพิษจากการได้รับโลหะหนักนั้นทำให้เบื่ออาหาร ปวดท้องรุนแรง คลื่นไส้อาเจียน โลหิตจาง หรือมีภาวะเลือดเป็นพิษ ร่วมกับอาการมึนงง เท้าชามือชา เป็นอัมพาตที่กล้ามเนื้อ หากโดนตาตาบอด แถมพิษสะสมของตะกั่วและปรอทก็ยังทำให้เป็นมะเร็งได้ ในรายที่ได้รับพิษปริมาณสูงเฉียบพลันคือตายได้เลย ดังนั้นคนคลั่งขาวทั้งหลายต้องระมัดระวังให้มาก อยากสวยอยากขาว ต้องดูดี ๆ เพราะอาจจะอยู่ไม่ทันสวยก็ได้
其實,在美白產品中使用重金屬已經有2000多年的歷史了,但是以前的人們不知道,重金屬的有害物質讓我們厭食,嚴重腹痛,嘔吐,貧血,還可能會出現敗血症,還有暈眩、手腳發麻、 肌肉痙攣等症狀,接觸到眼睛還會導致失明,鉛和汞的累積還可能致癌,一次性攝入大量的話就會直接喪命。因此,對美白有執念的人,想變美想變白需要小心謹慎,否則很有可能活不到變美。


4. อาหารเสริมทั้งหลาย
4.吃各種保健食 


愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第6張


ถ้าเพียงแต่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เราก็อาจจะแค่เสียดายเงิน เสียความรู้สึก แต่ถ้ามีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย ก็อาจจะเสียชีวิตไปก่อนเลยก็เป็นได้ อย่างเช่นที่เคยเป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อน “ยาลดความอ้วนมรณะ” ที่มีการผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารเคมีอินทรีย์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ลดการทำลายสารสื่อประสาทอย่างซิโรโทนิน นอร์อีพิเนฟริน และโดปามีน ที่เป็นสารที่กระตุ้นให้รู้สึกหิว จึงส่งผลทำให้มีความรู้สึกไม่หิวหรืออิ่มเร็วขึ้น ได้รับมาก ๆ เกิดภาวะไตวาย
如果只是誇大功效的話,我們可能就只是浪費一點錢,浪費一點感情;如果是加入了任何有危險的成分,就可能連命都丟掉了,就像前幾年很有名的“Morana 減肥藥”,加入了西布曲明,這 是一種影響神經中樞的有害物質,破壞血清素、腎上腺素和多巴胺的工作,這些物質都是讓人感覺飢餓的,所以會導致讓我們飢餓感和飽腹感都更加容易被感受到,攝入過多後會出現腎衰竭。

愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第7張


ส่วนอีกข่าวคือ เมื่อ 2-3 ปีก่อน ในกรณีของ “เครือข่ายเมจิกสกิน” ที่เป็นบริษัทผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางแบบผิดกฎหมาย แถมยังสวมเครื่องหมายอย.ปลอมอีกต่างหาก ไม่เพียงแค่นั้น ยังสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการใช้ดาราคนดังมาโฆษณา อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค และมีการพบสารบางตัวที่มีอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เกิดภาวะไตวาย ถึงตายได้เหมือนกัน
還有2-3年前 Magic Skin 公司的新聞,這是一家非法的保健品和化妝品生產商,還虛假使用了食品標誌,還不止如此,聘請了知名的明星做代言人來宣傳產品,欺詐消費者,產品中被 檢測出對身體有害的物質,導致消費者腎衰竭,甚至喪命。


5. จัดฟันแฟชั่น
5. 爲了時尚去整 


愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第8張


มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เทรนด์การจัดฟันของวัยรุ่นเป็นที่นิยมมาก เพราะให้ภาพลักษณ์ที่ดูน่ารักเวลายิ้ม โดยอาจจะลืมไปว่าวัตถุประสงค์หลักในการจัดฟันก็เพื่อทำให้ฟันที่เกผิดที่ผิดทางกลับเข้าที่ที่มันควรจะอยู่ แต่กลับมองเป็นเรื่องของความสวยความงามซะได้ บางคนที่ฟันเรียงเป็นปกติ แต่อยากจะมีกิมมิกน่ารัก ๆ บ้าง ก็ถึงขั้นไปพบทันตแพทย์เพื่อขอจัดฟัน ซึ่งก็ถูกปฏิเสธกลับมา เมื่อจัดฟันแบบที่ปลอดภัยไม่ได้ก็ต้องไปหาวิธีจัดฟันแบบแฟชั่นแทน
有一段時間,年輕人之間非常流行整牙,因爲笑起來非常可愛,但是可能忘記了,整牙的主要目的是矯正長歪的牙齒,不能把它當成是想要變美的方法,有些人牙齒很整齊,但是爲了獲得可愛的感覺,就去讓牙醫整牙,被牙醫拒絕,不能這麼安全的去整牙,就去用那些時尚的方式去整牙。

愛美永無止境 扒一扒在泰國流傳的那些“美麗陷阱”! 第9張


เดิมการจัดฟันแฟชั่นจะใช้ลวดเส้นเล็ก ๆ ร้อยลูกปัดสีต่าง ๆ ซึ่งอาจพบการปนเปื้อนของสารปรอท สีที่กินไม่ได้ อีกทั้งยังพบสารเคมีรุนแรงอย่างตะกั่ว สารหนู แคดเมียม จนคณะกรรมการผู้บริโภคต้องออกประกาศห้ามผลิตและจัดจำหน่าย ต่อมามีการใช้เครื่องมือจัดฟันจริงหรือปลอมแปลงแบบไม่ได้มาตรฐานขึ้นมา ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากขั้นตอนการทำไม่สะอาด วัสดุไม่ปลอดภัย และคนทำไม่ใช่แพทย์
以前,時尚的整牙方式使用很細的鐵絲,纏上彩色的小塊,可能會含有汞和不可食用的色素,另外,還有其他烈性的化學物質,例如鉛、砷、鎘等。消費者協會不得 不出臺規定,禁止生產和使用,後來又出現了真真假假的不符合規定的牙齒矯正工具,這些工具都可能滋生細菌,這是因爲生產流程不乾淨,原材料不安全,而且幫你佩戴的人也不是醫生。

อันตรายอีกอย่าง คือวัสดุที่ไม่ปลอดภัยเหล่านี้ เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดบาดแผลในปาก ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอันตราย หรือไปทำให้เคลือบฟันตามธรรมชาติบางลง และเป็นอันตรายหากอุปกรณ์เล็ก ๆ ที่ไม่มีมาตรฐานเหล่านั้นหลวม จนหลุดลงคอไปได้
另外一種危險來自於這些不安全的原料,可能會導致口腔受傷出現傷口,使得身體吸收進有害物質,或者毀壞牙釉質,而且這些不符合標準的小零件一旦脫落,可能會卡在喉嚨裏。


所以,變美是沒有什麼快捷途徑的,如果想要變美,那就管住嘴,多喝水,邁開腿多運動吧!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。