當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國明星支招:如何讓你的寶寶乖乖坐上汽車“寶寶椅”

泰國明星支招:如何讓你的寶寶乖乖坐上汽車“寶寶椅”

推薦人: 來源: 閱讀: 3.02W 次

讓寶寶乖乖坐上專用的汽車兒童安全座椅可能是一個全球性的“難題”了吧!很多年輕的父母都沒辦法讓自己的寶寶乖乖“束手就擒”,但實際上寶寶要坐車就一定要乘坐專門的“寶寶椅”,不然的話是十分危險的。今天,我們就帶你們看看泰國明星家長們都有什麼好辦法,能讓自己的寶寶乖乖坐在寶寶椅上吧!

padding-bottom: 46.56%;">泰國明星支招:如何讓你的寶寶乖乖坐上汽車“寶寶椅”

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เราก็ไม่สามารถควบคุมความปลอดภัยได้ตลอดเวลา จากกรณีตัวอย่างหลายๆ ครั้งที่เราเองขับรถไม่ประมาท แต่มีคนอื่นประมาทมาชนเราจนทำให้เกิดความเสียหาย การให้ลูกน้อยนั่ง "คาร์ซีท" จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ยุคใหม่ไม่อยากมองข้าม ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อคาร์ซีทให้ลูกเล็กๆ นั่ง เพื่อความปลอดภัยค่ะ
馬路上的各種交通事故是誰都不願意看到的,但是我們也沒有辦法隨時管控好自己的安全,很多時候我們自己開車並沒有大意,但是被其他大意的司機撞到。因此,讓你的寶寶坐上汽車專用的兒童安全座椅就是當代年輕的父母不能忽視的事情,今天,我們也希望爲汽車兒童安全座椅發聲,爲了安全,讓寶寶坐專業的汽車座椅。

แม้ว่าในตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายชัดเจนเกี่ยวกับการให้เด็กเล็กๆ นั่งคาร์ซีท แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายๆ ประเทศ มีกฎหมายนี้ชัดเจน เพราะทุกคนทราบดีว่า การไม่ให้ลูกนั่งคาร์ซีทอันตรายแค่ไหน แม้ว่าคุณแม่จะกอดลูกเอาไว้แน่น แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง แรงเหวี่ยงก็ทำให้ลูกหลุดมือไปอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้เหล่าคุณพ่อคุณแม่ดาราหลายครอบครัวจึงให้ความสำคัญซื้อคาร์ซีทให้ลูกนั่ง แม้ว่าจะมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เช่น ลูกไม่อยากนั่ง และร้องไห้งอแงก็ตาม
雖然泰國目前還沒有明確的法律規定兒童必須乘坐專門的汽車座椅,但是好多發達國家都有明確的法律規定,因爲大家都知道如果不讓兒童乘坐專門的安全座椅是一件多麼危險的事情。雖然在車上你把寶寶抱得非常緊,但如果不幸發生事故的話,汽車甩出去的力量一定會把在你懷抱中的寶寶甩開。正因爲如此,很多泰國的 明星父母十分重視讓寶寶乘坐汽車安全座椅,雖然經常會遇到寶寶哭鬧着不願意乘坐的情況。

 

นิวเคลียร์ร่ำ ลูกร้องไห้แม่ใจจะขาด แต่ต้องใจแข็ง
Nuclear抱怨道:“孩子 哭得媽媽心都碎了,但是還是要狠下心來!”

ตัวย่างเช่นครอบครัวของสาว นิวเคลียร์ และหนุ่ม เพชรจ้า ซึ่งมีโมเมนต์ น้องไทก้า ลูกชายสุดที่รักร้องไห้ตอนนั่งคาร์ซีท แต่สาวนิวเคลียร์ต้องใจแข็งไว้ให้มาก โดยสาวนิวเคลียร์โพสภาพน้องไทก้าร้องไห้และขึ้นแคปชั่นใน IG ว่า
就好比Nuclear和Phetcha家庭那樣,愛哭的Thaika小朋友坐在汽車安全座椅上大哭。但是媽媽Nuclear必須非常狠心,在自己的社交媒體上把兒子在安全椅上哭的圖片發了出 去。

“หม่ามี้อยากอุ้มหนูใจนะขาด แต่ก้าต้องนั่งคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยนะลูก หม่ามี้ต้องฝึกหนูตั้งแต่เล็กๆ อาจจะทำให้ก้าต้องร้องไห้หนักร้องนาน แต่มันจะดีกับก้าน้า ทรมานใจเหลือเกิน สงสารก้ามากๆ ”
“媽咪也很想抱着寶貝,但是爲了 安全你一定要坐寶寶安全椅哦,媽咪要從小就訓練你,可能會讓你一直哭鬧,但這是爲你好哦!太煎熬了,很同情Ka小朋友。”

แต่เราเชื่อว่าสาวนิวเคลียร์ทำถูกแล้วนะจ๊ะ สู้ๆ นะคะคุณแม่ ... 
但我們相信Nuclear絕對是正確的,加油哦,媽咪!

 

น้องอคิน เล่นใหญ่ ร้องหาพ่อตอนนั่งคาร์ซีท
Akin小朋友鬧得更兇,坐在 寶寶椅上哭着找爸爸。

สำหรับครอบครัวน่ารักๆ ของสาว เนย โชติกา ก็เคยแชร์โมเมนต์น่ารักๆ ของ น้องอคิน ที่ร้องไห้งอแงตอนนั่งคาร์ซีทให้เราได้ชมเหมือนกัน เห็นได้ว่าสาวเนยพยายามปลอบลูกอย่างใจเย็น น่ารักมากเลยค่ะ
Noey Chotika可愛的一家 也有類似的可愛瞬間,他們也把寶寶Akin在汽車安全椅上哭鬧的照片Po在這社交媒體上,Noey也在拼命安慰孩子,太可愛了!

น้องอคินร้องไห้งอแงเพราะต้องนั่งคาร์ซีท
Akin小朋友因爲要坐汽車寶寶椅而哭鬧。

นอกจากสองครอบครัวที่เล่ามา ยังมีครอบครัวดาราอีกหลายครอบครัวเลยล่ะค่ะที่ซื้อคาร์ซีทให้ลูกได้นั่ง เพราะการนั่งคาร์ซีทเป็นเรื่องสำคัญมากจริงๆ ค่ะ
除了這裏提到的兩個家庭之外 ,還有其他很多的明星家庭都非常重視讓寶寶坐專用的汽車安全座椅,因爲這真的是一件非常重要的事情。

ลูกงอแงเวลานั่งคาร์ซีท ฝึกลูกอย่างไรดี?
孩子在汽車寶寶椅上哭鬧 ,該怎麼訓練?

- ฝึกลูกตั้งแต่เล็กๆ ถ้าเป็นไปได้ ซื้อคาร์ซีทเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนคลอด และให้เขาได้นั่งคาร์ซีทตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลเลยจะดีที่สุดค่ะ
- 從小就要開始訓練,如 果可能的話,要從孩子還沒出生就要準備好寶寶汽車安全座椅,讓他從醫院一出來就開始學着坐,這樣就最好了;

- หาลูกร้องไห้ งอแงไม่อยากนั่งคาร์ซีท คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็ง ยอมให้ลูกร้องไห้ เพื่อเป็นการฝึกเขาไปก่อน เด็กๆ จะสามารถปรับตัวได้เอง
- 如果孩子哭鬧着不願意坐,父母 一定要狠下心來,讓孩子先哭,通過這樣來訓練他,孩子才能慢慢自己調整過來;

- สำรวจดูว่าสายรัดของลูกแน่นเกินไปไหม เพราะลูกอาจตัวใหญ่ขึ้นโดยคุณพ่อคุณแม่ไม่ทันสังเกตก็ได้นะคะ
- 檢查寶寶座椅的安全 帶是不是綁得過緊,因爲孩子們長得很快,有時候安全帶太緊了父母們可能來不及調整;

- ให้ลูกกินนมให้อิ่มท้องก่อนเ ดินทาง เพื่อลดปัญหาไม่ให้งอแงร้องหิวระหว่างทาง
- 讓孩子在出發前喝足 夠的奶,減少孩子在半路因爲餓肚子而哭鬧;

- มีของเล่นเพลินๆ ให้ลูกเล่ นระหว่างนั่งคาร์ซีท ก็สามารถลดอาการงอแงลงได้
- 在乘坐寶寶安全 座椅的期間準備他們喜歡的玩具,可以減少他們的哭鬧;

- นั่งอยู่ใกล้ๆ ให้ลูกเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้อยู่ห่างจากเขาไปไหน
- 父母要坐得離孩 子近一點,讓寶寶可以看到;

- หากเป็นเด็กที่คุยกันรู้เรื่องแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายกับเขาด้วยเหตุผลได้ว่า ทำไมคุณพ่อคุณแม่จึงต้องให้เขานั่งคาร์ซีท เด็กๆ สามารถทำความเข้าใจและยอมรับได้ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น และไม่ดุ หรือบังคับลูกค่ะ
- 如果寶寶已 經能夠進行溝通了,父母就要給他們解釋原因,說明父母爲什麼要讓孩子這麼做,讓他們理解和接受,但爸爸媽媽們一定要冷靜,不能太兇,也不能強迫。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。