當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 飛機上最髒的5個地方

飛機上最髒的5個地方

推薦人: 來源: 閱讀: 2.38W 次

除了洗手間,汽車、天鐵、地鐵,飛機也是一個人流量巨大的地方,那也就意味着飛機上的每一個地方都會被乘客使用,接觸。儘管航空公司自己可能已經將清潔工作做得很好了,但如果能夠我們避免骯髒的地點,那就是越好越安全啦。

padding-bottom: 66.56%;">飛機上最髒的5個地方

1.ถาดพับวางอาหารหลังเบาะโดยสาร

座位後的摺疊托盤

ผลการศึกษาจาก TravelMathในปี 2015 ระบุว่า บนพื้นผิวของถาดวางอาหารบนเครื่องบินต่อตารางนิ้วพบจำนวนแบคทีเรียมากกว่าขนาดพื้นที่เดียวกันบนที่กดชักโครกในห้องน้ำถึง 8 เท่า โดยสามารถพบเชื้อแบคทีเรียมากถึง 2,155 CFU ต่อตารางนิ้ว ในขณะที่ตามมาตรฐานแล้วจะพบเพียง 127 CFU ต่อตารางนิ้วบนฝารองนั่งชักโครกที่บ้าน โดยบางส่วนของเชื้อโรคที่พบเจอบนถาดวางอาหารบนเครื่องบิน ได้แก่ เชื้อหวัด ไวรัสไข้หวัดใหญ่ โนโรไวรัสที่ทำให้ท้องเสีย และอาเจียน และซูเปอร์บัค MRSA ที่อาจทำให้เกิดอาการผิวหนังติดเชื้อ

據2015年,TravelMath的研究指出,每平方英寸內飛機座位托盤的表面上,發現細菌的數量比在衛生間裏的抽水馬桶的細菌多8倍,可以發現細菌高達2,155 CFU每平方英寸。而按照標準,家裏的馬桶座圈上每平方英寸只有127CFU;大部分會在托盤上見到的細菌是:流感病毒、引起腹瀉和嘔吐的諾如病毒以及可能導致皮膚病的耐甲氧西林金黃色葡萄球菌(MRSA)

สาเหตุที่พบเชื้อแบคทีเรียเป็นจำนวนมากบนถาดวางอาหาร。อาจเป็นเพราะตารางบินที่กระชั้นชิด จนพนักงานไม่มีเวลามากพอที่จะทำความสะอาดถาดวางอาหารได้ดีเพียงพอ และอาจไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

在托盤上發現大量細菌的原因,也許是因爲航班時刻表連續,工作人員沒有足夠的時間清潔托盤而且也可能未用可以殺死細菌的清潔產品

2.ตะแกรงระบายอากาศ และหัวเข็มขัดนิรภัย

通風格柵和安全帶

จากผลการศึกษาของ TravelMathพบเชื้อแบคทีเรียจำนวน 285 CFU ต่อตารางนิ้วบนตะแกรงระบายอากาศเหนือศีรษะผู้โดยสาร ซึ่งก็ยังเป็นจำนวนมากกว่าเชื้อโรคบนที่กดชักโครกอยู่ดี

據TravelMath的研究,會在乘客頭頂上的通風格柵中發現每平方英寸285 CFU的細菌。但這也是比抽水馬桶還多的細菌數量。

หัวเข็มนิรภัยก็เช่นกัน พบเชื้อโรคมากถึง 230 CFU ต่อตารางนิ้ว เพราะเป็นส่วนที่ผู้โดยสารต้องจับอยู่บ่อยๆ อย่างน้อยก็ 2 ครั้งขึ้นไป ทางแก้ง่ายๆ คือ พกเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคขวดเล็กๆ ขึ้นเครื่องบินไปด้วย และบีบใช้เรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาที่โดยสาร

安全帶也一樣,每平方英寸高達230 CFU。因爲是乘客經常會摸到的部分,至少是兩次以上,簡單的解決辦法就是:將小瓶的消毒液產品帶上飛機洗手,並且用在整個飛行途中。

3.ห้องน้ำ

衛生間

แม้ว่าสายการบินชื่อดังระดับโลกหลายแห่งยืนยันว่าพนักงานทำความสะอาดห้องน้ำอยู่เรื่อยๆ และฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งเมื่อข้ามวัน หรือทุกเที่ยวบินที่ใช้เวลานาน แต่ก็ยังพบเชื้อโรคเป็นจำนวนมากได้อยู่ดี โดยเฉพาะเชื้ออีโคลีที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียบนอ่างล้างหน้า ที่กดชักโครก และฝารองนั่งบนชักโครก TravelMathพบเชื้อโรคจำนวน 265 CFU ต่อตารางนิ้วบนที่กดชักโครก คำแนะนำง่ายๆ คือ ใช้กระดาษชำระห่อจับลูกบิด และกลอนประตู เพื่อออกจากห้องน้ำ แทนการจับด้วยมือเปล่า จะช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียที่มือจากห้องน้ำบนเครื่องบินได้

儘管很多世界級的航空公司都聲稱工作人員經常打掃衛生間,並且隔天就會殺菌,或者是使用時間較長的旅遊航班;但也會有很多細菌,尤其是在盥洗池,抽水馬桶和馬桶座圈上都會發現讓人拉肚子的大腸桿菌;TravelMath在抽水馬桶上發現每平方英寸265 CFU的細菌。一個簡單的建議是使用衛生紙包圍門把手和門鎖。爲了在出洗手間的時候代替空手開門,幫助減少飛機上衛生間細菌的感染。

4.ที่ใส่ของหลังเบาะผู้โดยสาร

坐墊後方的儲物區

ใครที่เคยโดยสารเครื่องบินคงจะเคยนำแก้วน้ำ ขวดน้ำ ห่อขนม กระดาษทิชชู่ หรืออะไรต่อมิอะไรไปเสียบเอาไว้ในช่องนี้กันมาบ้าง (ระหว่างรอพนักงานมาเก็บ) แม้ว่าพนักงานอาจจะเก็บขยะไปทิ้งหลังจากผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน แต่ก็มีโอกาสที่จะมีเชื้อโรคติดอยู่ที่หลังเบาะหากไม่ได้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่ฆ่าเชื้อโรคได้ เชื้อโรคดื้อยา หรือซูเปอร์บัคอย่าง MRSAสามารถอยู่หลังเบาะโดยสารนั้นได้นานถึง 7 วันเลยทีเดียว ทางออกง่ายๆ ที่จะหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรคจากช่องใส่ของหลังเบาะก็คือ ไม่ต้องใช้มันเลยนั่นแหละ

曾經坐過飛機的人可能曾將水杯,水瓶,麪包包裝袋,紙巾或者其他什麼拿來放進這裏面,(在工作人員收拾期間),儘管工作人員會在乘客下飛機後來收垃圾,也有可能在後座滋生細菌,如果沒有拿殺菌藥來清潔;耐藥菌或者Superbugs MRSA細菌可以在後座存活7天,簡單的避免感染細菌的方法就是千萬別用!

5.ที่นั่งริมทางเดิน

過道的座位

บางคนเลือกที่จะนั่งที่นั่งริมทางเดินเพราะลุกนั่งสะดวกสบาย แต่ก็เป็นความสะดวกสบายที่ต้องแลกมากับความเสี่ยงที่อันตรายต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน เพราะเบาะริมทางเดินจะโดนสัมผัสจากมือของคนอื่นๆ ที่เพิ่งเดินออกมาจากห้องน้ำมากมาย โดยเฉพาะริมเบาะที่นั่งบริเวณศีรษะ เพราะฉะนั้นหากใครนั่งที่นั่งริมทางเดิน เมื่อไรที่งีบหลับก็อย่าเอนหัวไปทางนั้นจะดีกว่า และหากเป็นระยะเวลาเดินทางสั้นๆ เลือกที่นั่งริมหน้าต่างก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ มากกว่า

有些人選擇坐在靠走道的位置是因爲起來方便,但應該是與對身體健康有危害的風險相比的舒適,因爲靠走道的位置就被經常被剛從洗手間出來的人的手碰到;尤其是頭部位置。所以坐靠走道位置的人,什麼時候要睡覺都別靠過去,如果距離近,選擇靠窗的位置就會從各種病毒中脫險。

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。