當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國21歲女生想當遊戲主播 網友評論還不如去撿垃圾 你怎麼看?

泰國21歲女生想當遊戲主播 網友評論還不如去撿垃圾 你怎麼看?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.82W 次

อยากเป็นแคสเตอร์แต่พ่อแม่ไม่ยอมรับ

padding-bottom: 100%;">泰國21歲女生想當遊戲主播 網友評論還不如去撿垃圾 你怎麼看?

想當遊戲主播 但是爸媽不認可我

สวัสดีค่ะ
ปังเป็นคนที่อยากเป็นแคสเตอร์หรือยูทูปเบอร์มากแต่พ่อแม่ไม่ซัพพอร์ต บอกว่าไร้สาระ เกมทำประโยชน์ไม่ได้ ปังอยากลองทำดูเป็นแนวที่ปังชอบพ่อแม่อยากให้ปังทำอาชีพที่พ่อแม่ทำไม่ได้ ไปไม่ถึงฝัน เคยซื้อโน๊ตบุ๊คมาแคสเกม ย้ำว่าซื้อเอง ใช้เงินเก็บตัวเอง พอพ่อรู้พ่อเขวี้ยงโน๊ตบุ๊ค ตอนนั้นฝันสลายไม่ยอมกินข้าวเลยแม้แต่คำเดียว พาอแม่ก็ชอบบ่นว่าไม่รู้จักทำมาหากินเอาแต่พึ่งคนอื่นทำอะไรเองไม่เป็น แต่เขากลับไม่ยอมรับในสิ่งที่เราเป็นและบอกว่าไร้สาระ อยากให้พ่อแม่ได้รู้บ้างว่าเราก็มีความฝัน สิ่งที่เราอยากเป็นจริงๆ

大家好
Pan想當遊戲主播或者YouTuber,但是我的爸媽不支持我,說這沒有意義,說玩遊戲沒有用。Pan只是想要做自己喜歡的事情而已,可是爸媽想要讓我去做他們夢想要做但是沒有做成的工作。我曾經自己存錢買筆記本電腦來直播打遊戲,但我爸知道之後卻摔了我的電腦。那時我真的覺得夢想都破滅了,一口飯都不願意吃。我媽也總喜歡抱怨,說我不會掙錢餬口只知道靠別人,但她明明根本都不認可我想要做的事,我想讓爸媽知道我也有自己的夢想,有自己真正想做的事。

——คุณอายุเท่าไหร่ครับ

——你多大了?

——จบแล้วค่ะ 21 ปีแล้ว

——我21歲 畢業了

 

——youtuberเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงเลยครับ บอกเลยไปเก็บขยะยังมั่นคงกว่า ถ้าคุณคิดว่าเจ๋งจริงก็ต้องมีงานประจำทำก่อนแบบเงินเดือนอัตราปกติป.ตรี15000นะ แล้วทำอันนี้เป็นอาชีพเสริมไปก่อน ถ้าเจ๋งจริงคนจะติดตามคุณเรื่อยๆครับ แล้ววันใดที่คุณมีสปอนเซอร์ มีรายได้แบบพอกินจากyoutube หรือ twitch ก็ว่าไป คุณอาจลาออกมาทำเป็นอาชีพหลักก็ได้ แต่พวกประสบความสำเร็จจากพวกนี้มีไม่ถึง1%เองมั้ง ความเสี่ยงมันสูงมาก

——當網紅是一個一點兒都不穩定的工作,我跟你說,連撿垃圾都比當網紅穩定。即使你認爲你很厲害,你也還是要有一個月薪差不多15000銖的工作,然後把這個當成一種兼職來做。如果你真的厲害,那你的粉絲會越來越多的,然後等到哪一天你有贊助商了,從YouTube或者Twitch上賺的錢夠你日常開銷了的時候,你再把這個變成專職工作也可以。但我不得不說那些真正成功了的人可能還不到1%,要冒很大的風險。


——ส่วนเรื่องพ่อแม่เขววี้ยงทิ้งนี่ ผมว่าเกินไปครับ แต่อยากให้ลองนึกย้อนไปว่าตัวเองทำอะไรแย่ๆก่อนรึเปล่า คนธรรมดาที่ไหนอยากจะทำลายข้าวของราคาหลายหมื่นกัน แล้วลองคุยกันดีๆว่าจะเอายังไงกับโน๊ตบุ๊ค

——至於你爸媽摔你電腦這件事,我認爲是有點過分。但請你好好回想一下,你是不是做了很惡劣的事情在先。畢竟正常人是不會想要摔這種好幾萬銖的貴重物品的。然後你們再好好想想該怎麼處理這個筆記本電腦吧。

——ลองคุยกับพ่อแม่ดูก่อนครับ หาตัวอย่างที่ดังๆอย่าง พี่เอก HRK ให้ท่านดู ถ้ายังคุยกันไม่รู้เรื่องอีกก็แยกไปอยู่หอตอนเข้ามหาลัยได้ครับ อย่างน้อยก็มีอิสระกว่าอยู่ในบ้าน จริงๆแล้วชีวิตเราไม่ใช่โอกาสที่ 2 ของพ่อแม่นะครับ ถ้าอยากทำอะไรก็ทำไปเถอะครับ จะได้ไม่มาเสียใจในภายหลัง

——你試着和父母好好溝通一下吧,找一些有名的玩家做例子,比如說 P Eak HRK,給你父母看。如果還是沒有辦法和他們說明白的話,就搬去大學的宿舍好了,至少這樣比在家更自由一點。你要知道我們的生命並不是父母的延續,你想要做什麼就去做,這樣以後纔不會後悔。

 

——ยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่ก็ทำเพราะชอบทำ ทำเป็นงานอดิเรกค่ะ แล้วก็ควบคู่กับงานประจำหรือการเรียน ถ้าน้องคาดหวังจะอยู่กับอาชีพนี้อย่างเดียว อาจจะยากค่ะ

——YouTuber裏的大多數人做視頻都是因爲喜歡,把這當成一種興趣愛好,和工作以及學習是不衝突的。如果你想要把這當成一種專職工作的話,應該會很難。

——จริงอยู่ที่มีคนประสบความสำเร็จได้เงินเยอะๆ เลี้ยงตัวเองได้ แต่คนเหล่านั้นกว่าจะมาถึงจุดที่เลี้ยงตัวเองจากยูทูบได้ ก็ต้องผ่านอะไรมาเยอะ ผ่านการเริ่มทำแบบเล่นๆ คนดูไม่กี่คน ทำแบบฟรีๆ ทำแบบต้องเสียเงินทำนู่นทำนี่เอง จนวันนึงคนเริ่มชอบ เริ่มติด ถึงได้มีชื่อเสียงค่ะ เพราะฉะนั้น ช่วงแรกๆ มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะแบบ หาเงินได้จากอาชีพนี้ทันที มันต้องใช้เวลา

——很多成功了的網紅能夠賺大錢,養活自己,這倒也是真的,但那些人在靠YouTube養活自己之前,也要經歷很多。從一開始只是玩玩而已,沒有幾個人來看你的視頻,到要自己貼錢做這個做那個,直到有一天人們開始喜歡,開始關注,開始小有名氣。因此,想要一開始就靠這個賺錢是不可能的,這是需要時間的。

 

——แนะนำว่า ทำเป็นงานอดิเรก ถ้าพ่อแม่ไม่ชอบ ก็แอบๆ ทำแบบไปทำที่บ้านเพื่อน ทำที่โรงเรียน (นอกเวลาเรียนนะ) หาที่อื่นทำ ขำๆ แต่ก็ต้องรับผิดชอบตัวเองให้ดีนะ ถ้ายังเรียนอยู่ ก็เรียนให้ดี การเรียนไม่ตก คิดเรื่องอนาคตอาชีพอื่นรองรับด้วย ถ้าทำงาน ก็ทำงานไป ทำยูทูบไป จนวันนึงที่ยูทูบเรามีคนดูเยอะจนมีเงินเข้ามา มีชื่อเสียง พ่อแม่ก็จะยอมรับเองค่ะ

——我建議你把這當成一種興趣愛好,如果父母不同意,就偷偷去朋友家做,在學校做(課餘時間),或者去別的地方做。但你要對自己負責,如果還在上學,就要好好學習,不要掛科。好好想想你的未來,如果有可以做的工作就接受。如果你已經工作,就在工作之餘做你的youtuber,等哪一天你的視頻有很多人看,有收入進賬,開始有名氣的時候,你父母自然就會接受了。

 

——สู้ๆนะครับ พ่อแม่เกือบทุกคนก็ชอบบังคับแบบนี้แหละครับ รวมทั้งพ่อแม่ผมด้วย แต่ผมอาศัยเหตุผลและความดื้อ นิดๆ มากเลยก็ได้อธิบาย สุดท้ายแล้วชีวิตมันก็เปนของเราแหละครับ สู้ๆนะ

——加油啊!每一個父母都喜歡這樣干涉自己的子女,我爸媽也是一樣。但我生性比較固執,也經常慢慢和他們解釋。因爲最終我們的生活是我們自己的。你加油啊!

翻譯後記:小編雖然能知道幾個網紅,但對電競行業不太瞭解,不太知道想要成爲一個好的遊戲主播需要付出多少努力,就像泰國網友說的,成爲一個成功的遊戲主播的概率可能還不到1%,但如果從另外一個方面來想這個問題的話,在任何一個行業裏,最最成功的人可能也只有不到1%而已吧,更多的人只是爲了生存碌碌無爲。你有沒有想過要從事遊戲主播這個行業?或者你是不是也想要成爲一名網絡紅人?你對這個職業又有些什麼想法呢?

 

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。