當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 佛說緣盡放手,開在棺材板上的咖啡店,在喝咖啡時頓悟世事無常

佛說緣盡放手,開在棺材板上的咖啡店,在喝咖啡時頓悟世事無常

推薦人: 來源: 閱讀: 2.96W 次

開在棺材板上的咖啡店你見過沒有,紅統府的一個寺廟因爲廟裏的咖啡館火了,今天小編就帶上大家一探究竟。

ที่วัดโล่สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง  ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จโต ปางจับยามสามตาที่มีอายุกว่าร้อยปีและเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตลาดอ่างทอง แต่เมื่อเข้าไปภายในวัดบริเวณหน้าเมรุซึ่งอยู่ไม่ห่างจากพระอุโบสถสองชั้นก็ต้องสะดุดตากับร้านกาแฟ “วางคาเฟ่” ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าเมรุที่นำเอาวัสดุเหลือใช้เช่นเบาะรถจักรยานเก่าๆมาทำเก้าอี้นั่งให้กับประชาชนที่เดินทางเข้าไปในวัด แต่ที่เห็นจะเป็นที่สะดุดตาและสร้างความแปลกสงสัยให้กับผู้ที่พบเห็นนั่นก็คือการนำโลงศพสีทองอร่ามมาตั้งเป็นโต๊ะให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการนั่งดื่มกาแฟจนต้องเข้าไปสอบถามถึงที่มาที่ไปของสิ่งเหล่านี้

在紅統府市區Talat Luang街道的Lo Sutthawat廟,是供奉To Pangjabyamsamta百年雕像的地方,同時也是紅統市場人民心目中聖地。可當你進入寺廟火葬塔前的區域(離二層神廟不遠)時,必然被火葬場前的“ Wang Cafe”咖啡館吸引到,該咖啡館把諸如舊自行車座墊這樣的廢舊材料製作成椅子給進入寺廟的人坐。但是,似乎最引人注目的東西並不是這些椅子,而是一口閃閃發光的金色棺材,那是供人們用來坐下來喝咖啡的地方,這樣奇怪的東西出現在咖啡館裏,不得不讓人想問問它的由來。

padding-bottom: 56.09%;">佛說緣盡放手,開在棺材板上的咖啡店,在喝咖啡時頓悟世事無常

หลวงพ่อไพฑูรย์ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโล่สุทธาวาสเล่าให้ฟังว่า ร้านกาแฟ วางคาเฟ่ เกิดจากแนวคิดที่จะให้บริการประชาชนที่เดินทางเข้ามากราบไหว้และท่องเที่ยวภายในวัด โดยเหตุที่นำโลงศพมาตั้งไว้ที่ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่หน้าเมรุก็เพื่อเป็นกุศโลบายให้พุทธศาสนิกชนปล่อยวาง โดยคนเราทุกคนต้องรู้จักปล่อยวาง วางจากความทุกข์วางจากทุกสิ่งให้เห็นว่ามันไม่เที่ยง เราจะเห็นเมรุเห็นโลงศพถ้าเราไม่ปล่อยวางเราก็จะทุกข์ เพราะทุกคนหลีกไม่พ้นบ้านหลังสุดท้ายแห่งนี้ ส่วนประโยชน์อีกส่วนหนึ่งก็เป็นการบริการให้กับญาติโยมที่เข้ามาในวัดที่อยากจะดื่มเครื่องดื่มเราก็อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในราคาถูก เริ่มต้นเพียง 20 บาทเท่านั้นโดยนอกจากจะขายเครื่องดื่มที่เป็นการชงสดแล้ว ทางวัดยังมีกาแฟแบบซอง โอวัลตินแบบซอง น้ำเก็กฮวยให้บริการฟรีกับพุทศาสนิกชนที่เข้ามาที่วัดอีกด้วย

Lo Sutthawat寺的方丈Paitoon Konthammamo告訴我們,Wang Cafe咖啡店(Wang是放下的意思)誕生的目的是爲了向來廟裏朝聖的人和旅客提供服務,之所以把咖啡店建在火葬場前面,把棺材放在咖啡店裏,是因爲想教會人們放下,我們每個人都應該學會放下,從無常世相和痛苦中脫離,這是佛教徒的智慧,當我們看到火葬場和棺材時,如果不放下學會釋懷,我們將感到痛苦,因爲我們誰也不可能逃避死亡,另一個好處是可以爲親友和來廟裏的人們提供方便,價格實惠僅售20泰銖起,不僅有新鮮衝制的飲品售賣,寺廟還提供免費的速溶咖啡、阿華田和菊花茶給廟裏的信徒。

佛說緣盡放手,開在棺材板上的咖啡店,在喝咖啡時頓悟世事無常 第2張

นอกจากกาแฟสดและเครื่องดื่มชนิดต่างๆที่มีรสชาติอร่อยและบรรยากาศที่แปลกตาของร้านกาแฟวางคาเฟ่ แห่งนี้แล้ว ที่นี่ยังจัดสวนต้นไม้เล็กๆพร้อมทั้งมีคำบรรยายชื่อของต้นไม้ชนิดต่างๆติดไว้ทั่วบริเวณเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เล็กๆให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการที่นี่ โดยหากท่านเดินทางมากราบไหว้พระในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และอยากจะเข้าไปชิมกาแฟท่ามกลางบรรยากาศที่ปล่อยวาง สามารถเดินทางเข้าไปได้ที่วัดโล่สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง นอกจากจะได้กราบรูปหล่อสมเด็จโตปางจับยามสามตาองค์เดียวในโลกอายุกว่า100 ปีแล้ว ยังจะได้ “ปล่อยวาง” สิ่งต่างๆไว้ภายในร้านกาแฟแห่งนี้อีกด้วย

Wang Cafe除了新鮮咖啡,各種美味飲料和這家咖啡館與衆不同的氣氛,還有一個小型樹木園,各種樹木的名稱都被標註出來,此處因此成爲了小小的植物知識學習中心。如果你來紅統府拜佛,又想一邊啜着咖啡體驗這種放下的感覺,可以去一趟紅統府市區Talat Luang街道的Lo Sutthawat寺。除了可以拜一拜To Pangjabyamsamta百年雕像外,又可以在這家咖啡店裏學會放下。

佛說緣盡放手,開在棺材板上的咖啡店,在喝咖啡時頓悟世事無常 第3張

可能會有小夥伴不理解爲什麼泰國的寺廟裏有火葬場這件事,小編在這裏解釋下,其實這是泰國的一種文化,普通民衆的葬禮一般都是在寺廟裏舉辦,悼念會和寺廟僧人超度都在一起,因此遺體處理也在寺廟中進行,一般是火葬。據統計,泰國有寺廟2.7萬座,其中2.1萬座兼做了火葬場。看了這些有沒有覺得寺廟裏開咖啡館也可以接受了呢,小夥伴們想不想在這樣一個咖啡館體驗“放下”的感覺呢?

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。