當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 疫情之下,應屆畢業生面臨“失業”怎麼辦?

疫情之下,應屆畢業生面臨“失業”怎麼辦?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.7W 次

在全球新型冠狀病毒肆虐的時間裏,各地有相當多的應屆畢業生仍然面臨“失業”的狀態。那麼,針對這種情況,我們應該採取哪些相對應的措施呢?讓我們來看看吧。


บัณฑิตที่จบออกมาใหม่ในยุคโควิดนี้ มีจำนวนไม่น้อยที่ยังเผชิญสภาวะ “ว่างงาน” อยู่ ซึ่งก็มีเหตุปัจจัยหลายอย่าง ทั้งทักษะไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน การจ้างงานน้อยลงจนตลาดแรงงานไม่สามารถรองรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาใหม่ได้เพียงพอ หลายบริษัทไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม หลายบริษัทลดขนาดองค์กร บางบริษัทถึงขั้นต้องปิดกิจการ และสถานประกอบการหลายแห่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงาน จากจ้างเต็มเวลาเป็นจ้างแบบพาร์ทไทม์เพื่อลดรายจ่าย โดยสาเหตุข้างต้นนำมาซึ่ง “จบมาตั้งหลายเดือน (เป็นปี) แล้ว แต่ยังไม่มีงานทำเลย”
在新冠肆虐的時間裏,有相當多的應屆畢業生仍然面臨“失業”的狀態,原因多種多樣:專業不對口;用人需求減少,不能滿足畢業生羣體的就業需求,許多公司沒有招聘計劃,許多公司縮小公司規模,一些公司甚至不得不被迫倒閉,許多企業改變了用人方式,從全職到兼職以減少開支。正因爲以上原因,“我畢業已經幾個月(一年)了,但仍然找不到工作”的情況應運而生。

ในเมื่อเด็กจบใหม่ในช่วงนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะว่างงานยาว ทำให้มีระยะเวลาว่างระหว่างหางานทำหรือรอให้มีงานทำอยู่มากพอสมควร Tonkit360 มีคำแนะนำในการจัดการเวลาที่ว่างอยู่นี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำอย่างไรมาดูกัน
在這種形勢下,應屆畢業生可能面臨長期處於失業的高風險情況。這使得他們有充足的空閒時間來求職或者等待。Tonkit360對此有些建議,即安排空閒時間以產生最大效益。讓我們一起來看看具體措施。

padding-bottom: 66.56%;">疫情之下,應屆畢業生面臨“失業”怎麼辦?

(圖源:視覺中國)

เรียนคอร์สระยะสั้นเพื่อต่อยอดความรู้
學習短期課程以增加知識儲備


คนที่ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการสมัครเรียนคอร์สออนไลน์ระยะสั้น ๆ ที่ตนเองสนใจได้มากมาย ทุกวันนี้หลาย ๆ สาขาวิชาเปิดให้ลงทะเบียนเรียนได้ฟรี เช่น คอร์สเรียนภาษา ออกแบบงานกราฟิก ด้านจิตวิทยา การตลาดออนไลน์ คอมพิวเตอร์ การลงทุน เป็นต้น ดีกว่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งเรายังสามารถนำคอร์สเรียนเสริมนี้มาเพิ่มเติมในประวัติตอนสมัครงานได้ด้วย สร้างโอกาสและความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง แต่ไม่เหมาะเท่าไรที่จะเลือกหนีไปเรียนต่อ ด้วยเหตุผลเพราะไม่มีงานทำ
經濟方面寬裕的人可以充分利用空閒時間學習自己感興趣的線上短期課程。現今,許許多多的學科可以免費註冊學習,如,語言課程、平面設計、心理學、網絡營銷、計算機、投資等等。這比虛度光陰要好。另外,我們還可以在求職時把這些經歷添加到簡歷中,爲自己創造機會並使人信服。但因爲沒有工作而選擇繼續深造是不可取的。


ทำอาชีพเสริมไปก่อน
先發展副業


หากยังไม่มีงานประจำทำ และกำลังเครียดว่าจากนี้จะเอาเงินที่ไหนกินที่ไหนใช้ การทำอาชีพเสริมหรืองานพาร์ทไทม์ไปก่อน เป็นวิธีการเอาตัวรอดที่ฉลาดมาก ดีกว่าอยู่บ้านว่าง ๆ นั่ง ๆ นอน ๆ และไม่ได้เงิน แม้ว่าการทำงานเสริมอาจจะไม่ได้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังดีกว่าผลาญเงินหมดไปโดยไม่หาเพิ่ม การทำงานหาเงินเพิ่มจึงถือเป็นทางเลือกที่ดี ถ้ายังว่างงานอยู่ แถมยังอาจได้ประสบการณ์ดี ๆ จากการทำงานด้วย นอกจากนี้บางงานก็ไม่ต้องออกไปทำงานข้างนอก ก็มีเงินเข้ากระเป๋าได้!
如果你沒有正式的工作,現在正爲不知道去哪裏掙錢維持生計而發愁,先搞副業或做兼職工作是一種非常聰明的生存方式。總比在家裏發呆,坐,睡覺沒有工資要好,即使兼職可能不會給你帶來可觀的收入,但一點一點的積累總比浪費錢而不賺好。兼職賺錢是不錯的選擇。如果你在失業狀態,這也可以讓你從中獲得很好的經驗。此外,有些工作甚至可以在家完成,宅家照樣可以賺錢!

adding-bottom: 65%;">疫情之下,應屆畢業生面臨“失業”怎麼辦? 第2張

(圖源:視覺中國)

หาทำสิ่งที่บันเทิง จรรโลงใจ
找有趣的、振奮人心的事情做


ในสภาพเศรษฐกิจและสังคมแบบนี้ เรียนจบมาพักใหญ่แต่ยังว่างงานต่อเนื่อง เข้าใจดีว่าเป็นความรู้สึกที่เครียด แย่ และกดดันมาก ถึงกระนั้นการที่เครียดมาก ๆ ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา สุขภาพกายและสุขภาพจิตยิ่งแย่ลงตาม ฉะนั้น ถ้าเราจะหาเสพสิ่งที่บันเทิงใจหรือจรรโลงใจเพื่อคลายเครียดบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ดูหนัง เปิดซีรีส์ ฟังเพลง อ่านการ์ตูน เล่นเกม ฯลฯ ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุขก็ทำไป (แต่ไม่ใช่หมกมุ่นจนไม่ทำอย่างอื่นเลย) ณ เวลานี้ต้องให้กำลังใจตัวเองมาก ๆ ดูแลตัวเองให้ดี ๆ เผื่อว่าวันพรุ่งนี้จะมีข่าวดีมาทำให้ชื่นใจ
在這種經濟社會條件下,畢業了但仍面臨失業的情況,可以理解這是一種非常緊張、糟糕、壓力大的體驗。但是過於緊張無濟於事,身心健康也會隨之走下坡路。因此,如果我們能夠尋找有趣的振奮人心的事情來緩解壓力,也不是一件壞事,看電影、看連續劇、聽歌、看動漫、玩遊戲等等,做任何能夠讓自己開心快樂的事(但不要沉迷其中無所事事)。在這時,我們要多多鼓勵自己、好好照顧自己,爲明天可能到來的好消息做好準備。


ศึกษาการทำธุรกิจ
學習做生意


ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าต้องศึกษาอย่างเอาจริงเอาจังขนาดนั้น ตราบเท่าที่ไม่ได้คิดจะทำธุรกิจส่วนตัวจริง ๆ เพียงแต่การรู้ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะการที่เรามีความรู้มากกว่าคนอื่น ก็ทำให้เรามีโอกาสและทางเลือกมากกว่าคนอื่นเช่นกัน เริ่มต้นอาจจำลองโมเดลธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองชอบหรือสนใจ และลองหาลู่ทางต่าง ๆ เผื่อไว้ แม้ว่าอาจจะยังไม่ลงมือทำในวันนี้ ก็ไม่ได้แปลว่าในอนาคตจะไม่ ไม่แน่ว่าสักวันเราอาจจะอยากลงทุนทำธุรกิจแล้วเลือกเป็นเจ้านายตัวเองก็ได้ ลงมือก่อนก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จก่อนนะ
這並不意味着你要十分認真地去學習,只要你並沒有真的打算自己經營,僅學習知識並不會帶來什麼損失。因爲我們比他人多學的知識會爲我們創造比他人更多的機會與選擇。起初,可以在自己喜歡或者感興趣的方面建立商業模式,並嘗試尋找各種出路以防萬一。即使今日可能不會着手去做,但這並不意味着未來不會去做,也許有一天,我們可能會想要投資做生意,選擇自己當老闆。提早着手就會有機會提早成功。


除了這些之外,或許大家還有更好的方法,歡迎在評論區留言。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。