當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎?

擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.49W 次

隨着我們國內的電子支付的普及,之前橫行在我們生活中的假幣已經基本上銷聲匿跡了。但是泰國的電子支付還不是很普及,紙幣還是大量存在在大家的生活當中的,所以不可避免的會遇到一些冒牌的紙幣。不知道大家對於鑑別這些假泰銖有沒有什麼竅門呢?如果還不瞭解的話,就快來看我們今天的文章吧!


จุดสังเกตบนธนบัตรรัฐบาลไทย
泰銖 上的注意點


เนื่องจากธนบัตรนั้นเป็นเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ลักษณะพิเศษของธนบัตรจึงต้องยากต่อการปลอมแปลง และง่ายต่อการสังเกตตรวจสอบ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้วิธีสังเกตตรวจสอบธนบัตรด้วยวิธีการสัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง ซึ่งจะเป็นวิธีการดูง่าย ๆ โดยที่ไม่ใช้อุปกรณ์
因爲紙幣 是法律規定的償還債務的貨幣,紙幣的獨特之處使得造假非常困難,識別起來也相對容易。泰國銀行介紹了幾種不需要藉助任何儀器就能輕鬆分辨假幣的方法,分別是觸摸、舉起來觀察和翻轉傾斜等。

padding-bottom: 56.41%;">擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎?


การสัมผัส
 


สัมผัสกระดาษธนบัตร
觸摸紙 幣的紙張

ธนบัตรจริงจะทำจากกระดาษที่มีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก เนื้อกระดาษจะเหนียว แกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เมื่อสัมผัสจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากกระดาษทั่ว ๆ ไป紙幣 是以棉絮爲主要成分的紙張製作的,紙張質地軟而堅韌,不會輕易揉碎,觸摸之後會感覺和一般普通的紙張不同。

สัมผัสลายพิมพ์เส้นนูน
觸摸 紙幣印製的凸起花紋

ลายพิมพ์ที่เกิดบนธนบัตรจริงนั้นเกิดจากการพิมพ์โดยใช้แม่พิมพ์ที่มีร่องหมึกลึกและใช้แรงกดพิมพ์สูง หมึกพิมพ์จะนูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษ ภาพ ลายเส้นที่ได้จะมีรายละเอียดคมชัด ซึ่งจะใช้ในการพิมพ์พระบรมฉายาทิสลักษณ์, รัฐบาลไทย, ตัวอักษร และตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อลูบสัมผัสด้วยปลายนิ้วจะรู้สึกสะดุด紙幣上花紋的印製不 是普通的墨水和模具印成的,採用的高壓印刷,印刷的墨水會在紙幣上形成凸起的花紋,圖畫和線條會非常清晰細膩,會印刷王室標誌、泰國政府、字母和標明價格的數字,用指尖觸摸的時候會有突出的感覺。

擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第2張



การยกส่อง
 起來觀察


ยกส่องดูลายน้ำ
 起來觀察水印

จะเห็นลายน้ำเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อกระดาษ ซึ่งเกิดขึ้นจากขั้นตอนการผลิตกระดาษที่ใช้กรรมวิธีพิเศษ ที่ทำให้เนื้อกระดาษมีความหนาบางไม่เท่ากัน จึงเกิดเป็นภาพตามที่ต้องการ ลายน้ำบนธนบัตรจะเป็นพระบรมฉายาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อยกส่องกับแสงจะเห็นภาพได้อย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของธนบัตร อีกทั้งยังมีตัวเลขชนิดราคารูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษด้วย可以在紙幣上看 到水印,這是在紙幣的製作過程中通過特殊方法制成的,這使得紙幣的厚度會存在差異,就能產生所需的圖案。泰銖上的水印是泰國國王的標誌,將紙幣舉起來之後就能在紙幣的正面和背面清晰地看到水印。另外,表明面值的透光泰語數字可以看到。

ยกส่องดูภาพซ้อนทับ
舉起來觀 察重疊的圖畫

ภาพซ้อนทับเกิดจากเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ภาพทั้งสองด้านได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ลวดลายที่ออกแบบไว้ในตำแหน่งตรงกันทั้งด้านหน้าและหลังซ้อนทับกันสนิท หรือจะประกอบกันขึ้นเป็นลวดลายหรือภาพที่สมบูรณ์ จะสังเกตได้เมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง重疊的圖畫來自於可以同時進行雙面印刷的機器印製而成,可以讓正面和背面的圖畫在同一位置完全重疊在一起,或者共同組成一個完整的圖案,可以把紙幣舉起來對光進 行觀察。


擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第3張



การพลิกเอียง
翻轉傾斜


พลิกหาตัวเลขแฝง
翻轉尋找隱藏的數字

บริเวณที่เป็นลายประดิษฐ์ เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง จะเห็นตัวเลขแจ้งชนิดราคาแฝงไว้อยู่ในลายประดิษฐ์นั้น在繪製的花 紋附近,當傾斜紙幣面對光照時,就能看到花紋中隱藏着紙幣面值的數字。

พลิกดูหมึกพิมพ์พิเศษ
翻轉尋 找特製墨水

บริเวณลายดอกประดิษฐ์ บนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1000บาท จะพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ โดยภายในจะมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา จะเห็นการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสี ส่วนชนิดราคา 100 บาท ลายดอกประดิษฐ์ก็จะพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมาจะเห็นเป็นประกาย在500、1000面值泰銖繪製的花朵圖案附近,是用三維變色墨水印製的,裏面隱藏有面額的數字,將紙幣上下或左右翻轉時能夠剛看到數字移動或變色。100泰銖面額的紙 幣花朵圖案是用特殊墨水印製的,翻轉紙幣時能夠看到火的圖案。

พลิกดูแถบสี
翻轉尋 找色條

จะเกิดขึ้นในขั้นตอนผลิตกระดาษ ซึ่งจะใช้กรรมวิธีพิเศษที่ฝังแถบพลาสติกขนาดเล็กที่เคลือบด้วยสีโลหะไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง มีบางส่วนของแถบปรากฏให้เห็นเป็นระยะ และจะเปลี่ยนสีได้เมื่อเปลี่ยนมุมมอง ภายในแถบจะมีตัวเลขและตัวอักษรแจ้งชนิดราคาขนาดเล็ก เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงจะมองเห็นและอ่านได้ชัดเจน ทำให้เห็นแถบสีเคลื่อนไหวสลับสีไปมา在生產紙幣的過程中產生,是在紙幣垂直的方向在紙張中鑲嵌入一條鍍金屬色的塑料條,分間隔顯示出來,變換角度是可以變色,內部會有小的數字和字母標明紙幣的面值,舉起紙幣時可以清晰地看到,可以讓色條在翻轉紙幣時移動變色。
 

擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第4張


พลิกดูแถบฟอยล์ภาพ 3 มิติ
翻轉尋找三維金屬線

แถบฟอยล์ภาพ 3มิติจะผนึกไว้ตามแนวตั้ง ภายในเป็นภาพมีมิติ เมื่อพลิกเอียงธนบัตรไปมาจะเห็นองค์ประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในแถบฟอยล์เคลื่อนไหวได้ และเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับสวยงาม紙幣上的三維金屬線是 按照紙幣的垂直方向封印的,移動紙幣的話會看到金屬線中的各個組成部分都會移動,對着光還能看到其變色閃爍着好看的光線。

ลักษณะพิเศษภายใต้รังสีเหนือม่วง (แสงแบล็กไลท์)
在近紫外光 源下特殊的特徵

เนื่องจากธนบัตรพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษเรืองแสง ทำให้สามารถมองเห็นการเรืองแสงเมื่ออยู่ภายใต้รังสีเหนือม่วง บริเวณลายประดิษฐ์บริเวณกลางธนบัตร ตัวเลขแจ้งชนิดราคา หมวดเลขหมายจะเรืองแสง และเส้นใยที่ฝังในเนื้อกระดาษก็จะเรืองแสงเป็นสีเหลือง แดง และน้ำเงิน紙幣的印製墨水是特質熒光材質的,將紙幣放在近紫外光下會看到熒光的顏色,會顯示在紙幣中間的花朵圖案、面額標示、序號處,紙幣中的纖維也會顯示成黃色、紅色 或者藍色的熒光色。


擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第5張



มีแบงก์ปลอมในครอบครองทำไงดี
如果收到 假幣怎麼辦?


ปกติแล้วการสังเกตเงินจะค่อนข้างทำได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีใครทำกัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ได้มาแล้วใช้ไป ยิ่งถ้าหากเป็นธนบัตรราคาน้อย ๆ ก็ยิ่งไม่มีใครสนใจจะดู แต่เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดไม่ให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจก็ควรต้องตรวจสอบดูก่อน หากเราใช้จ่ายไปด้วยแบงก์ปลอม โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นแบงก์ปลอมก็อาจไม่มีความผิดอะไร แต่หากตรวจดูแล้ว และก็รู้ว่าเป็นแบงก์ปลอมแน่ ๆ แต่ก็ยังจะใช้ กรณีนี้ถือว่ามีความผิดแน่นอน ดังนั้น เมื่อมีแบงก์ปลอมอยู่ในครอบครอง จะต้องปฏิบัติดังนี้
一般情況下,察覺假幣會比較難,因爲大家都不太注意,大家收到紙幣很快也就花掉了,尤其是面值比較小的紙幣,就更沒有人注意了,但是爲了避免假幣流入市場,就必 須要先檢查,如果我們在不知情的情況下使用假幣可能沒有什麼過錯,但是如果明知故犯的話,就一定會承擔相應責任的。因此,如果收到了假幣,需要這麼做:

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นแบงก์ปลอม โดยเฉพาะแบงก์ที่มีราคาสูง檢查確 定是假幣,尤其是面值較大的假幣จากนั้นแยกออกจากแบงก์จริง แล้วเขียนว่า “ปลอม”之後將其從真幣中分別出 來,寫上“假”的字樣ห้ามนำไปใช้จ่ายอีกโดยเด็ดขาด絕對 不能再去使用แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำไปส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์ เพื่อขึ้นบัญชีเป็น “ธนบัตรปลอม”將給 商業銀行的工作人員,將其註冊爲“假幣”หากจำได้ว่าใครเป็นผู้นำมาใช้ ควรจดจำรูปพรรณสัณฐานให้ดี เพื่อใช้ในการเป็นเบาะแสจับกุม และยืนยันความบริสุทธิ์ให้ตัวเอง如果 記得來源,要清楚地記住其形象特徵,爲日後抓捕留下證據,還能證明自己的清白หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้กับธนาคารแห่งประเทศไทย หมายเลขสายด่วน 1213如果有什麼 疑問可以通過電話聯繫泰國銀行,緊急熱線是1213


擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第6張


บทลงโทษที่เกี่ยวกับแบงก์ปลอม
假幣相關 的刑罰:

การผลิต การใช้ และการครอบครองแบงก์ปลอมนั้น มีบทลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499 คือ根據1956年刑法規定,生產、使用和佔有假幣,會面臨如下處罰:บทลงโทษสำหรับผู้ปลอมแปลงเงินตรา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ระบุว่ามีโทษจำคุก 10-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท根據第240條 款,生產假幣者會被處罰10-20年或終身監禁以及200,000-400,000泰銖的罰款บทลงโทษสำหรับผู้มีเงินปลอมในครอบครองและนำออกมาใช้จ่าย “โดยตั้งใจ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 244 ระบุว่ามีโทษจำคุก ตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 300,000 บาท根據第244條款,故意 佔有及使用假幣者會被處罰1-15年監禁及20,000 – 300,000泰銖的罰款บทลงโทษสำหรับผู้มีเงินปลอมโดยไม่ตั้งใจ แต่กลับนำออกมาใช้จ่ายหลังจากตรวจสอบแล้วว่าเป็นแบงก์ปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 245 ระบุว่ามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ根據第245條款,非故意佔有但有意使用明知的假幣者會被處罰不超過年監禁或不超過200,000 泰銖的罰款บทลงโทษสำหรับผู้ผลิตเครื่องมือปลอมแปลงเงินตรา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 246 จำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-300,000 บาท根據第246條款,生產製造假幣工具者會被處罰5-15年監禁及100,000 – 300,000泰銖的罰款


擦亮雙眼 各位小夥伴們能分清泰銖裏的“冒牌貨”嗎? 第7張



在泰國生活的小夥伴們一定要擦亮雙眼哦!懷疑是假幣一定要第一時間拒收。


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。