當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 情緒低落?快來看看泰國人說的這些經歷治癒一下吧!

情緒低落?快來看看泰國人說的這些經歷治癒一下吧!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.2W 次

人生就像過山車,起起落落,跌宕起伏。美好的時候欣喜若狂,糟糕的時候幾近窒息。但請你不要氣餒,只要過了這個坎兒,人生總會是美好的,泰國網友的一些經驗也許可以幫助你度過人生最糟糕的時刻。

padding-bottom: 48.75%;">情緒低落?快來看看泰國人說的這些經歷治癒一下吧!

เมื่อวันแย่ๆ มาถึง หลายคนใช้วิธีปล่อยความรู้สึกเชิงลบออกไป ตั้งสติและถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร ไปจนยอมรับว่าวันนี้คงไม่ใช่วันของเราจริงๆ หากไม่ไหว ก็เล่าให้ใครสักคนฟัง กำลังใจคือสิ่งสำคัญในช่วงเวลาแบบนี้ และเมื่อคุณผ่านมันมาได้ คุณจะไม่กลัวอะไรในชีวิตอีกเลย

當糟糕的時候來臨時,很多人會使用釋放消極情緒的方法,冷靜下來,問自己的感受,直到終於接受事實。如果你真的忍受不了了,就去找人傾訴。在這種時候,信心多你來說非常重要。當你度過了這個時期,你將會披荊斬棘,砥礪前行!

โชติกา ปริณายก อาชีพ : Creative

Chotika prinayok 職業:策劃創意人員

“เอาจริงไม่ได้เป็นคนมองโลกแง่บวก แถมเป็นคนคิดเยอะเครียดง่าย เวลาเจออะไรมันก็เลยจะดีลยากหน่อย ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่แบบพีคไม่ไหวแล้วเป็นเรื่องงานแล้วกัน ช่วงที่ freak out ไปเลยคือถือแอคเคาท์ (ลูกค้า) เยอะจนโฮลไม่ไหว แล้วทุกตัวดันมามีปัญหาพร้อมกันหมด ความรู้สึกมันเหนื่อยเหมือนใจจะขาดแต่ยังไงก็หยุดไม่ได้ เพราะงานต้องส่งทุกตัว

“其實我不是一個樂觀的人,而是一個會想得很多壓力大的人,遇到什麼事情就很難處理。舉一個例子,就拿工作上受不了的事情來說吧。在幾近崩潰的那段時間,因爲手中的顧客賬戶太多了,多到沒法hold住,並且每一個都同時拋來問題,那時候的感受就是要窒息了但還是不能停下來,因爲這是工作。

“จริงๆ คือดีลไม่ได้ 5555 สุดท้ายคือร้องไห้หนักมาก แต่เราว่าการร้องไห้มันก็เป็นการช่วยอย่างหนึ่ง คือปล่อยอารมณ์แย่ๆ ออกมาให้หมด แล้วทำมันต่อ ไม่ก็พักหรือนอนหลับไปเลย แล้วตื่นมาเริ่มใหม่ หรือถ้าแย่กว่านั้นเราไปหาจิตแพทย์เลย ฟังดูบางคนอาจคิดว่า เฮ้ย หนักขนาดนั้นเลยเหรอ แต่จริงๆ สำหรับต่างประเทศมันเป็นเรื่องปกติมากนะ เพราะความนอยด์ความเครียด ส่วนหนึ่งมันเป็นเรื่องของฮอร์โมนแล้วก็สารเคมีในสมอง”

“其實,真的處理不了,哈哈(苦笑),最後只能放聲大哭。但要我說,哭泣也是一種解壓方式,把垃圾情緒全都發泄出來,然後接着工作。要不就休息或是直接睡上一覺,醒來再重做。如果情況更嚴重,我就直接去找心理醫生。聽了有些人可能會想,呃,真有那麼嚴重嗎?但其實這(指看心理醫生)在外國是件再正常不過的事了。因爲偏執、壓力情緒的一部分是來自荷爾蒙和腦化學的影響。”

ศศิภา ปิยะจันทร์วิจิตต์ อาชีพ : Content Creator / นางฟ้า

Sasipa biyachanwichit 職業:內容創作者/小仙女

 

“วันนั้นเป็นวันที่ตัดสินใจไม่ไปเชียงใหม่กับเพื่อนที่คณะ เหลือเราคนเดียวรออยู่หน้าจอ รอผลสอบวิชาที่ F มา 2 ครั้ง ถอนมา 1 ครั้ง แล้วผลก็ขึ้นว่า F (ครั้งที่ 3) จากเด็กที่เคยเป็น Top 5 ของโรงเรียน เรียนเก่งมาตลอด ตอนนั้นถือว่าพีคมากสำหรับเด็กอายุ 18 คนนึงที่คิดว่าตัวเองทำดีที่สุดแล้ว แต่ก็ตัดสินใจย้ายคณะ สู้เอง เดินเรื่องเอง ย้ายไปสังคมคณะใหม่ที่ไม่ง่าย แต่ก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตค่ะ”

“那天我決定不和學院裏的同學去清邁,我一個人在屏幕前等待,兩次查看不及格的考試科目,重查一次(第三次)結果也還是不及格,而我之前都是學校裏排名前五的學生,一直名列前茅。那時對於一個自認爲盡己所能的18歲的孩子算是很糟糕了吧,但是決定轉專業,自己奮鬥,自己處理,轉到並不好學的社會學院,也是我生命中的一個轉折點。“

พิชชา แดงประสิทธิ์ อาชีพ : นักศึกษา

Pitcha dangbrasit 職業:大學生

“วันที่แย่ที่สุดในชีวิตคงเป็นวันที่ตัดสินใจบอกพ่อกับแม่ว่าเราจะหยุดเรียนไปปีนึงก่อนเข้ามหาลัยฯ ตอนบอกออกไปเขาไม่ได้ว่าหรือตำหนิอะไร แต่เห็นสายตาเขาแล้วรู้เลยว่าผิดหวังในตัวเรามาก ยิ่งเห็นเพื่อนคนอื่นมีที่เรียนกันหมด ยิ่งทำให้จุดยืนเราเขว รู้สึกไร้อนาคต

生命中最糟糕的日子大概是決定和父母說,在大學入學前先休學一年。告訴父母的時候他們沒有說也沒有指責什麼,但是能從眼神裏看出來,他們對我是很失望的。尤其是看到朋友們都在上學,我的立場就越是動搖,覺得沒有前途。

“แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยการบอกตัวเองตลอดว่า บางทีก็ไม่จำเป็นต้องทำตามมาตรฐานสังคมก็ได้ เราหยุดไปเพื่อหาประสบการณ์ เพื่อมองดูตัวเองว่าอยากเดินไปทางไหนจริง ๆ กันแน่ ไม่ได้จะหยุดเพื่อไม่เรียนต่อ

“但最後還是挺過來了,我一直告訴自己,有時不用按照社會的標準來做也可以,我休學是爲了先獲得經驗,爲了搞清楚自己以後是要走哪一條路,而不是因爲不想學才休學。

“พอมองย้อนกลับไปตอนนี้ ปีที่หยุดไปกลายเป็นปีที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิตเลยนะ มันเป็นช่วงเวลา ‘ช่างแม่ง’ ทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องกังวล ซึ่งคงไม่มีปีแบบนี้อีกต่อไปแล้วในชีวิตผู้ใหญ่ข้างหน้า”

“當我回頭看那段經歷時,休學的那一年是最有價值的一年了,那是很痛快的一年,隨心所欲,無憂無慮,可能再也不會有這樣的日子出現在以後的大人世界裏了。”

也許有時你也會感到困頓,感到生活難以繼續下去,請記住,時間是最好的良藥,撐過這一段時間,一切都將豁然開朗。人生就像過山車,我們感謝這個轉折。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自thematter,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。